Mọi việc đã được làm rõ

07:47, 03/07/2008

• Sự cố của Nhà máy kẽm Việt Bắc không gây thiệt hại đến sản xuất và đời sống nhân dân.• Không có dấu hiệu sai phạm của ông Lê Xuân Bẩy, Chủ tịch UBND xã Điềm Thuỵ.

Báo Thái Nguyên điện tử cuối tháng 5-2008 đã đăng bài phản ánh về tình trạng người dân xã Điềm Thuỵ (Phú Bình) tập trung đông người trước cổng ra vào, ngăn cản hoạt động sản xuất của Nhà máy kẽm Việt Bắc (Công ty liên doanh Kim loại mầu Việt Bắc) sau khi Nhà máy này để xảy ra sự cố lò quay. Trong bài viết đã chỉ rõ: Những kiến nghị và phản ứng về vấn đề ô nhiễm môi trường của người dân không phải là mục đích chính mà bản chất là mượn sự việc này để tố cáo ông Lê Xuân Bẩy, Chủ tịch UBND xã Điềm Thuỵ. Sau khi xảy ra sự việc, Sở Tài nguyên-Môi trường, UBND huyện Phú Bình đã thành lập đoàn Thanh tra điều tra, xác minh và làm rõ sự việc trên.

Tại biên bản làm việc ngày 10-6 về xác định mức độ ảnh hưởng do sự cố môi trường của Nhà máy kẽm Việt Bắc (có đại diện các phòng, ban chuyên môn của huyện Phú Bình, đại diện xã Điềm Thuỵ, xóm Thuần Pháp và Nhà máy kẽm Việt Bắc) nêu rõ: Năng suất lúa trên cánh đồng xung quanh Nhà máy không bị ảnh hưởng; cây ăn quả, hoa mầu gần đó vẫn phát triển bình thường, không bị táp lá hoặc chết rụi; cá trong ao của người dân vẫn sinh sống bình thường...

Ngày 30-6, trong thông báo Kết luận của Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường về vấn đề ô nhiễm môi trường tại Nhà máy kẽm Việt Bắc cũng đã khẳng định: Việc cho phép xây dựng Nhà máy kẽm Việt Bắc được thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định, trong đó có các quy định về bảo vệ môi trường. Công ty liên doanh Kim loại mầu Việt Bắc đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và được tỉnh phê duyệt. Khi để xảy ra sự cố lò quay làm phát tán một lượng khí bụi ra xung quanh, Công ty đã báo cáo sự việc với địa phương, ngành chuyên môn và kịp thời dừng sản xuất, khắc phục sự cố. Trong thông báo cũng khẳng định: Việc người dân tự ý rào cổng và tụ tập đông người ngăn cản hoạt động sản xuất của Nhà máy là trái với quy định pháp luật.

Đối với những nội dung tố cáo liên quan đến ông Lê Xuân Bẩy, Chủ tịch UBND xã Điềm Thuỵ, mới đây Thanh tra huyện Phú Bình đã có kết luận chính thức. Các nội dung tố cáo ông Bẩy xoay quanh việc ông Bẩy đã lợi dụng quyền hạn chuyển đất nông nghiệp sang đất ở để bán; cho phép một số hộ dân mua bán, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định; áp đặt, không cho người dân xóm Thuần Pháp được bàn bạc trước khi cho phép xây dựng Nhà máy kẽm Việt Bắc; câu kết với cán bộ địa chính xã thoả thuận với một số hộ dân kê khai khống đất công để rút tiền Nhà nước khi địa phương thực hiện bồi thường GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37; tự ý xây nhà trên đất nông nghiệp; kê khai trà trộn để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; mua đất nông nghiệp, tiến hành xây dựng xung quanh để mở rộng thổ cư.

Sau khi kiểm tra, xác minh, đối chiếu với các quy định của pháp luật và chứng cứ hiện có, Thanh tra huyện đã kết luận: Những nội dung công dân tố cáo ông Lê Xuân Bẩy, Chủ tịch UBND xã Điềm Thuỵ đều không đúng. Tuy vậy, nội dung tố cáo về bồi thường GPMB tuyến Quốc lộ 37 là có sai phạm. Nhưng sai phạm được xác định là thuộc về bà Nguyễn Thị Nghiệp, cán bộ Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Phú Bình và bà Dương Thị Lương, cán bộ địa chính xã Điềm Thuỵ.

Ông Dương Đình Đức, Phó chánh Thanh tra huyện cho biết: Trước những nội dung tố cáo của công dân, đoàn thanh tra huyện đã làm việc trách nhiệm, dựa trên những chứng cứ thực tế và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác của sự việc. Một lần nữa chúng tôi khẳng định, những nội dung tố cáo ông Lê Xuân Bẩy, Chủ tịch UBND xã Điềm Thuỵ là không đúng. Chúng tôi đề nghị các công dân khi tố cáo cần bình tĩnh nắm bắt đầy đủ, chính xác sự việc, có chứng cứ rõ ràng, không áp đặt chủ quan cho đối tượng cần tố cáo.

Như vậy, những vấn đề mà Báo Thái Nguyên đã nêu và để ngỏ trong bài viết “Vấn đề ô nhiễm không phải là nguyên cớ duy nhất” cơ bản được làm rõ.