Nghe báo cáo về quy hoạch tổng thể và chi tiết khu du lịch sinh thái hồ Núi Cốc

16:45, 21/07/2008

Sáng 22-7, UBND tỉnh đã làm việc với các ngành liên quan và Công ty IKP Cộng hòa CZECH để nghe báo cáo về Quy hoạch tổng thể và chi tiết Khu Du lịch sinh thái hồ Núi Cốc. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chù trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Xây dựng đã báo cáo tình hình quy hoạch xây dựng Khu du lịch sinh thái hồ Núi Cốc trong thời gian tới. Báo cáo khẳng định, Khu Du lịch sinh thái hồ Núi Cốc là công trình kiên trúc tổng thể về kinh tế, du lịch, danh lam thắng cảnh của Việt Nam và khu vực trung du miền núi phía Bắc; là công trình thuỷ lợi quan trọng phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân... Trong những năm qua, tỉnh đã quản lý, đầu tư xây dựng Khu du lịch hồ Núi Cốc, tuy vậy mức độ còn nhỏ lẻ, manh mún, tự phát chưa có quy hoạch hợp lý, chưa xứng tầm với vị trí địa lý và ý nghĩa về kinh tế- xã hội và danh lam thắng cảnh của vùng hồ Núi Cốc... Vì thế, việc quy hoạch tổng thể và chi tiết toàn bộ Khu du lịch sinh thái này là cần thiết.

Chủ trương này đã được Chính phủ đồng ý để Thái Nguyên mời tư vấn nước ngoài lập quy hoạch tổng thể và chi tiết xây dựng phát triển Khu Du lịch sinh thái hồ Núi Cốc thành khu du lịch trọng điểm quốc gia. Theo báo cáo Quy hoạch chung, Khu Du lịch sinh thái hồ Núi Cốc bao gồm 8 xã xung quanh mặt hồ, với diện tích trên 12 nghìn ha, dân số gần 38 nghìn người. Cơ cấu quy hoạch gồm 2 khu: Khu A là vùng xây dựng tập trung hệ thống các cơ sở dịch vụ du lịch văn hóa nghỉ dưỡng, thể dục thể thao, thuộc các xã Phúc Xuân, Tân Cương (T.P Thái Nguyên) và Tân Thái (Đại Từ); Khu B là vùng bảo tồn khai thác giá trị cảnh quan môi trường sinh thái rừng và hồ, thuộc các xã Bình Thuận, Vạn Thọ, Lục Ba (Đại Từ) và Phúc Tân (Phổ Yên).

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Xuân Đương đã hoan nghênh sự hợp tác giữa Thái Nguyên và Công ty IKP; giao cho Sở Xây dựng ký hợp đồng với phía Công ty IKP. Thái Nguyên sẽ cung cấp những thông tin cần thiết và tạo mọi điều kiện thuân lợi cho Công ty IKP trong việc lập quy hoạch cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhu cầu đầu tư vào Khu Du lịch sinh thái hồ Núi Cốc trong thời gian tới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, các ngành chức năng, các cấp chính quyền địa phương cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 19 của UNND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch tổng thể và quy hoạch xây dựng chi tiết tại Khu Du lịch sinh thái hồ Núi Cốc...