Phát huy tinh thần sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2008

18:42, 15/07/2008

Sau 3 ngày làm việc, chiều 16-7, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XI đã kết thúc tốt đẹp. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có bài phát biểu bế mạc kỳ họp.

Kính thưa:
- Các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ;
- Các vị đại biểu Quốc hội;
- Các vị khách quý;
- Các vị đại biểu HĐND tỉnh;


Sau 3 ngày làm việc tích cực khẩn trương, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XI, đã hoàn thành nội dung, chương trình kỳ họp thứ 10.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; kết quả thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2008; thảo luận, xem xét, quyết định nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp chủ yếu để phát triển kinh tế - xã hội, điều hành ngân sách 6 tháng cuối năm 2008; xem xét các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp và một số nội dung quan trọng khác.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Qua thảo luận, HĐND tỉnh đã thống nhất đánh giá; sáu tháng đầu năm 2008, tình hình lạm phát, giá cả tăng cao, thời tiết khắc nghiệt, rét đậm, rét hại kéo dài. Song, với sự lãnh đạo sát sao của các cấp uỷ Đảng; sự quản lý, điều hành tích cực của các cấp, các ngành; sự giám sát thường xuyên của HĐND và sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển; an ninh - chính trị được giữ vững; trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt mức tăng trưởng khá: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,22%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 25,3% so với cùng kỳ; sản lượng lương thực tăng 6,7% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt 73,9% kế hoạch tăng 72,9% so với cùng kỳ. HĐND tỉnh đánh giá cao ngành Thuế đã phấn đấu tích cực hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; hoan nghênh ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo sản xuất quyết liệt, trong điều kiện thời tiết diễn biến thất thường, rét đậm, rét hại kéo dài trong những tháng đầu năm; các cấp, các ngành đã tích cực đẩy mạnh sản xuất đồng thời thực hiện các giải pháp kìm chế lạm phát theo chỉ đạo của Chính phủ. HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian để phân tích những hạn chế, yếu kém, tìm ra nguyên nhân và đề ra giải pháp để quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2008 đã được kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh đề ra.

HĐND tỉnh đã nghe báo cáo của Chánh án Toà án Nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh; Thông báo của Uỷ ban MTTQ tỉnh; Báo cáo thẩm tra và kết quả giám sát của các Ban HĐND tỉnh; tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Những câu hỏi chất vấn tại kỳ họp này có nội dung sâu sắc, cụ thể hơn; HĐND hoan nghênh các đồng chí lãnh đạo ở các sở, ban, ngành đã trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường đã thể hiện tinh thần nghiêm túc, đề cao trách nhiệm của mình trước đại biểu HĐND và cử tri. HĐND tỉnh yêu cầu các cơ quan chuyên môn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, nghiêm túc thực hiện những vấn đề đã trả lời trước HĐND; đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực đôn đốc, giám sát việc thực hiện các ý kiến trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Trên cơ sở những phân tích, đánh giá khách quan những thuận lợi và khó khăn , HĐND tỉnh quyết định không điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2008; để hoàn thành nhiệm vụ đó HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội trong phạm vi trách nhiệm của mình tích cực, phát huy tinh thần sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ của cấp mình, ngành mình là góp phần vào việc thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2007, năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2006-2010.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét, thảo luận và biểu quyết thông qua 9 dự thảo nghị quyết, kiện toàn lãnh đạo UBND tỉnh; kiện toàn hội thẩm nhân dân; giải pháp để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2008 trong đó, cần kiện toàn Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng cấp tỉnh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm và một số và nội dung quan trọng khác.

Kính thưa các vị đại biểu,

Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XI đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. HĐND tỉnh cảm ơn các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã dự và chỉ đạo kỳ họp; hoan nghênh sự đóng góp tích cực của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, các vị đại biểu HĐND tỉnh; UBND tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã có đóng góp quan trọng vào kết quả của kỳ họp; Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp.

Cảm ơn các cơ quan thông tin tuyên truyền của Trung ương và địa phương đã đưa tin, phản ánh kịp thời diễn biến của kỳ họp, tạo điều kiện để nhân dân theo dõi, giám sát hoạt động của HĐND. Cảm ơn anh, chị em Văn phòng đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh đã chuẩn bị và phục vụ tốt, góp phần vào sự thành công của kỳ họp.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, một lần nữa tôi xin gửi tới nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quý, lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá XI

Xin trân trọng cảm ơn