Sơ kết công tác phòng chống tham nhũng 6 tháng đầu năm

14:04, 10/07/2008

Sáng 11-7, Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tỉnh Thái Nguyên đã họp hội nghị báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm.

Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Lương Thanh Tâm, Vụ phó Vụ 2, Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng tham dự hội nghị.

 

Là một trong những địa phương sớm thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng cấp tỉnh và có những biện pháp thực hiện kịp thời, hiệu quả, trong thời gian qua, trên địa bàn Thái Nguyên không có những vụ tham nhũng lớn xẩy ra. Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tỉnh đã có sự phối hợp tốt với các cấp, các ngành và các địa phương triển khai nhiều biện pháp để chủ động phòng ngừa và kiểm tra, xử lý kịp thời các vụ việc. Nổi bật là đã triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng như: Thực hiện việc minh bạch tài sản, thu nhập của các cán bộ, công chức thuộc diện phải kê khai; nhiều cơ quan, đơn vị đã thực hiện trả lương qua tài khoản; thực hiện mạnh việc cải cách hành chính; thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông; phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí trong việc thực thi Luật Phòng chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Ban chỉ đạo cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt, kịp thời việc thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử để kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội. Qua đó đã góp phần ngăn ngừa các vụ việc phát sinh và tạo được niềm tin trong nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm đã thanh tra 74 cuộc, phát hiện sai phạm kinh tế trên 1.671 triệu đồng, đồng thời kiến nghị thu hồi trên 694 triệu đồng và xử lý hành chính một số cán bộ có liên quan đến sai phạm …

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Đương đã biểu dương những kết quả công tác Phòng chống tham nhũng đã đạt được, nhất trí với những nhiệm vụ trong tâm công tác phòng chống tham nhũng đề ra trong những tháng cuối năm; đồng thời đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nêu một số vấn đề mà công tác phòng chống tham nhũng cần tập trung làm tốt hơn nữa, đó là: Tăng cường phối kết hợp giữa các cấp, các ngành liên quan trong giải quyết các vụ việc; tích cực chỉ đạo, kiểm tra tại cơ sở, các cơ quan hành chính Nhà nước; tập trung giải quyết những tồn tại trong 6 tháng đầu năm; đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng tại các huyện, thành, thị, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh …Trong chỉ đạo thực hiện phòng, chống tham nhũng cần coi trọng các biện pháp phòng ngừa, công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, công chức và phát huy tốt vai trò của các tầng lớp nhân dân trong đấu tranh phòng chống tham nhũng.