Tập trung thảo luận các vấn đề về kinh tế- xã hội, các tờ trình, dự thảo nghị quyết

16:13, 14/07/2008

Ngày 15-7 (ngày làm việc thứ 2), kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XI, các đại biểu thảo luận tại tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Các đại biểu chia 4 tổ thảo luận. Cùng dự thảo luận có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, thị.

Các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình thực hiện các chỉ tiêu về KT- XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; tình hình quản lý phí, lệ phí trên địa bàn; tờ trình của UBND tỉnh về bổ sung, bãi bỏ một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; về việc bổ sung tỷ lệ điều tiết thu cấp quyền sử dụng đất, chế độ phụ cấp cán bộ công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, điều chỉnh mức kinh phí dạy nghề cho các đối tượng chính sách xã hội; Báo cáo của UBND tỉnh về việc trả lời giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 9, các ý kiến chất vấn đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 9 và những kiến nghị của các ban HĐND tỉnh qua các báo cáo thẩm tra, giám sát giữa 2 kỳ họp thứ 9 và thứ 10;

Tờ trình và báo cáo của UBND tỉnh về thăm dò, khai thác, chế biến quặng chì, kẽm trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2008-2015, có xét đến năm 2020. Báo cáo của UBND tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; Tờ trình và đề án của UBND tỉnh về "Xã hội hoá đầu tư và khai thác bến xe khách trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ nay đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Báo cáo của UBND tỉnh về công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh và các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri, các báo cáo của các ban HĐND tỉnh.

Đã có trên 50 ý kiến thảo luận về các vấn đề nêu trên. Hầu hết các ý kiến đều nhất trí cao với báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu KT-XH 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, một số ý kiến tập trung vào việc bổ sung thêm số liệu, những nhận định, đánh giá, phân tích các nguyên nhân kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm và chỉ ra những tồn tại khiếm khuyết cần khắc phục trong 6 tháng cuối năm để hoàn thành tốt các mục tiêu đã nêu trong các nghị quyết. Các đại biểu cũng tập trung chỉ ra những tồn tại trong việc chậm triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh, cũng như giải ngân các nguồn vốn chương trình mục tiêu, kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính chưa đồng bộ. Tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Tình trạng gây ô nhiễm môi trường ở các nhà máy, xí nghiệp chưa vẫn còn tồn tại….

Các đại biểu HĐND tỉnh trao đổi bên ngoài cuộc họp

Cuối buổi chiều, các tổ phản ánh kết quả thảo luận tổ và thống nhất những vấn đề cần thảo luận kỹ tại hội trường vào hôm nay. Ngày mai (16-7), ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp, ngoài việc thảo luận tại hội trường là phần chất vấn và trả lời chất vấn của các ngành. Các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành bầu cử chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung Hội thẩm nhân dân, thông qua dự thảo các nghị quyết.