Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 ở một xã vùng khó khăn

08:29, 30/07/2008

Là một trong những địa phương khó khăn nhất của huyện Đại Từ, xã Mỹ Yên đã vận dụng và thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7 (Khoá IX) về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”; về “Công tác dân tộc”; về “Công tác tôn giáo”, qua đó đã góp phần quan trọng tạo sức mạnh tổng hợp phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

Để nâng cao hiệu quả của triển khai thực hiện Nghị quyết, Đảng uỷ xã đã triển khai đồng bộ Nghị quyết với Đề án số 05/ĐA ngày 07-12-2006 của Tỉnh uỷ về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng ở xã, phường, thị trấn” và các nội dung chỉ đạo, lãnh đạo khác của đảng bộ cấp trên. Thông qua thực hiện Nghị quyết, mọi nội dung quan trọng của địa phương đều được bàn bạc dân chủ, công khai và cán bộ, đảng viên đều được phân rõ trách nhiệm và phải gương mẫu thực hiện trước quần chúng, tạo sự đồng thuận trong các cộng đồng khu dân cư.

Trong 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, mức tăng trưởng kinh tế cuả xã đạt từ 8- 9%/năm. Mỹ Yên không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm dần qua các năm; riêng năm 2007, số hộ nghèo giảm 92 hộ so với năm 2006, bằng 18%… Được sự quan tâm của cấp trên, thông qua nhiều nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ, 5 năm qua, xã đã xoá được 66 nhà giột nát, trong đó nhân dân đóng góp 750 triệu đồng; tổng các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng của xã trên 2 tỷ đồng. 100% hộ dân trong xã được sử dụng điện lưới Quốc gia và 80% số hộ được dùng nước sạch. Hiện, Mỹ Yên có 8/25 xóm đạt xóm văn hoá, Trong 5 năm qua, người dân trong xã đã đóng góp ủng hộ các quỹ xã hội được trên 154 triệu đồng.

Đặc biệt, do thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7 (khoá IX), Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong xã đã vận động nhân dân hiến đất để làm đường giao thông. Nhờ đó, đã có 156 hộ tự nguyện hiến đất, tài sản để làm đường với tổng diện tích 16.184 m2 đất, trong đó có những hộ hiến đến hơn 600m2.

Đảng bộ xã Mỹ Yên cũng đã triển khai và thực hiện tốt công tác dân tộc và tôn giáo theo tinh thần của Nghị quyết. Các chính sách về dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước được triển khai kịp thời và đúng quy định, tạo mối đoàn kết tốt giữa các dân tộc trong xã, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trong xã được cải thiện đáng kể. Năm 2003, bản người Dao Tân Yên được đầu tư cầu và đường điện trị giá hàng trăm triệu đồng.

Thực hiện chương trình 135, 134 của Chính phủ, nhiều công trình công cộng, các chương trình hỗ trợ làm nhà, hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số trong xã đã được triển khai có hiệu quả, với tổng số vốn đầu tư, hỗ trợ trên 111 triệu đồng … Từ nhiều năm qua, đồng bào các dân tộc thiểu số trong xã luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, ổn định cuộc sống và đoàn kết tốt với các dân tộc khác, chăm lo sản xuất và xây dựng quê hương, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.