Ban Pháp chế HĐND tỉnh: Giám sát về thực hiện công chứng, chứng thực

15:44, 27/08/2008

Trong hai ngày 26 và 27-8, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc thực hiện Luật Công chứng và Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18-5-2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký tại UBND phường Đồng Quang, UBND xã Tích Lương (T.P Thái Nguyên) và Sở Tư pháp.

Tại các đơn vị chịu giám sát, thành viên Ban Pháp chế đã yêu cầu làm rõ một số nội dung như: Công tác chỉ đạo và triển khai nhiệm vụ công chứng, chứng thực; kết quả thực hiện công chứng, chứng thực theo chỉ đạo của Trung ương; tình hình công tác này ở cấp tỉnh, huyện và xã... Qua báo cáo của các đơn vị cho thấy công tác công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt được nhiều kết quả, nhất là sau một năm thực hiện Nghị định 79 đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi thực hiện công chứng, chứng thực.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc: Đội ngũ cán bộ làm chuyên môn thiếu, yếu; cơ sở vật chất trang bị còn hạn chế; một số nơi áp lực công việc quá lớn, ngược lại tại những xã vùng sâu, vùng xa công việc ít trong khi vẫn phải duy trì trực 2 buổi/ngày và làm việc ngày thứ 7 nên lãng phí...

 

Các thành viên trong Đoàn ghi nhận những ý kiến phản ánh của các đơn vị để đưa ra bàn thảo tại kỳ họp tới của HĐND tỉnh, đồng thời tập hợp, có văn bản gửi các cơ quan Trung ương kiến nghị xem xét bổ sung, sửa đổi một số cơ chế chính sách trong lĩnh vực này.