Ban Tuyên giáo T.W đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết TW2 (Khóa VIII) tại Thái Nguyên

15:36, 07/08/2008

Sáng nay (8-8), Đoàn công tác Ban Tuyên giáo TW do PGS-TS Nghiêm Đình Vì, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh để khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết TW2 (khoá VIII) về Giáo dục-Đào tạo và Khoa học Công nghệ.

Làm việc với Đoàn có các đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, lãnh đạo các sở: GD-ĐT, Khoa học-Công nghệ, Lao động Thương binh Xã hội, lãnh đạo Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị các đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ.

 

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã báo cáo kết quả sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết TW2. Theo đó sau khi có nghị quyết, Tỉnh uỷ đã quán triệt đến toàn bộ đội ngũ cán bộ chủ chốt, báo cáo viên của tỉnh. Các đảng bộ phổ biến sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Ngành GD-ĐT, Khoa học Công nghệ tham mưu cho tỉnh trong việc xây dựng các đề án, dự án của ngành như: "Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục", "Xây dựng trường chuẩn Quốc gia bậc trung học giai đoạn 2006-2010"…

 

 Về lĩnh vực khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai trên 70 đề tài khoa học về các lĩnh vực điều tra cơ bản, nghiên cứu, ứng dụng, khoa học xã hội và nhân văn…Đặc biệt đã thành lập được Hội đồng khoa học công nghệ và ban hành các chính sách phát triển về lĩnh vực này như: Hội đồng thẩm định công nghệ và đánh giá tác động môi trường tỉnh Thái Nguyên, Hội đồng khoa học kỹ thuật xét duyệt, nghiệm thu các đề tài, dự án sản xuất thử, ứng dụng công nghệ. Bộ máy tổ chức cơ quan quản lý về khoa học và công nghệ được kiện toàn theo hướng tăng cường cán bộ chuyên môn cho các bộ phận, đơn vị của Sở. Hiện toàn tỉnh có 76 tổ chức liên quan đến hoạt động khoa học và công nghệ.

 

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nghị quyết, công tác GD-ĐT vẫn còn bộc lộ những tồn tại đó là: Hiện tượng tiêu cực, thiếu kỷ cương nền nếp vẫn xảy ra. Còn có tình trạng giáo viên, học sinh vi phạm pháp luật. Hiện tượng thu chi không đúng Luật Ngân sách vẫn tồn tại ở một số đơn vị.

 

Về lĩnh vực khoa học công nghệ nhiều cơ quan nghiên cứu triển khai các đề tài chưa chủ động phối hợp với các cơ sở kinh doanh để ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật. Nhiều mô hình được đánh giá thành công sau khi không có nguồn kinh phí hỗ trợ đã không còn được triển khai…

 

Tại buổi làm việc, đại diện các ngành, Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị đề nghị để thực hiện tốt hơn Nghị quyết TW 2 (khoá VIII) thời gian tới cần đẩy mạnh cải cách giáo dục toàn diện;  xoá bỏ cơ chế bộ chủ quản các trường ĐH, CĐ. Về khoa học và công nghệ thì hệ thống các văn bản, luật còn trừu tượng. Tổ chức bộ máy quản lý khoa học công nghệ ở cấp huyện còn quá mỏng nên việc triển khai các hoạt động ở cơ sở khó khăn…

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nghiêm Đình Vì đánh giá cao kết quả của tỉnh Thái Nguyên sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết TW2. Đồng chí tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu,  tổng hợp thành báo cáo của Ban để trình Bộ Chính trị.