Đoàn công tác HĐND tỉnh giám sát thực hiện Chương trình 135 tại Định Hóa

09:48, 10/08/2008

Ngày 8-8, Đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Đình Bàng, Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II tại huyện Định Hóa.

Qua hơn 2 năm triển khai Chương trình 135, bà con nhân dân những vùng dự án được hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống, góp phần đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế của Định Hóa đạt khá. Năm 2007, tốc độ tăng trưởng của huyện đạt 13%, bình quân thu nhập đầu người/năm đạt 5,8 triệu đồng. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện huyện cũng gặp nhiều khó khăn như thủ tục tiến hành xây dựng còn nhiều bất cập, chưa có sự phối hợp giữa các địa phương và đơn vị tư vấn... Huyện cũng đề nghị Chính phủ tăng mức đầu tư cho các dự án của Chương trình 135, cũng như đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ xã tham gia quản lý dự án.

Cùng ngày, Đoàn đã đến giám sát việc tổ chức hoạt động và thực hiện mô hình lồng ghép hệ nội trú THCS trong Trường THPT Bình Yên (Định Hóa). Theo báo cáo của Trường, mỗi năm Trường tuyển sinh từ 25 đến 30 học sinh là con em các dân tộc thiểu số của 23 xã vùng ATK Định Hóa và 10 xã của huyện Phú Lương vào học hệ nội trú THCS. Các em cũng được hưởng học bổng bằng 80% lương tối thiểu, được đóng bảo hiểm y tế và khám sức khỏe định kỳ. Sau 5 năm thực hiện, mô hình đã tạo điều kiện cho nhiều học sinh vùng sâu, vùng xa được học tập. Tuy nhiên, do quy mô chỉ có 100 học sinh nên việc đầu tư cơ sở vật chất không tập trung, hiệu quả thấp. Trường đề nghị được tăng thêm số học sinh lên 200 em để hoạt động hiệu quả hơn. Nhà trường cũng đề nghị tăng cường hơn nữa việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng dạy và học cho hệ nội trú.

Các đồng chí trong Đoàn giám sát đã ghi nhận những ý kiến đề nghị của Định Hóa và của Trường THPT Bình Yên để chuyển các cơ quan liên quan có trách nhiệm giải quyết.