Đoàn công tác HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II

16:32, 11/08/2008

Trong 2 ngày 11 và 12-8, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục giám sát việc thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II của Chính phủ trên địa bàn Thái Nguyên từ năm 2006 tới hết quý II-2008 tại Huyện Đại Từ, UBND tỉnh và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

Tại huyện Đại Từ, các thành viên trong Đoàn đã đề nghị lãnh đạo UBND huyện báo kết quả thực hiện Chương trình 135 từ năm đầu 2006 đến hết tháng 6-2008; đánh giá mặt được, chưa được trong công tác này của huyện. Đại diện một số ngành của huyện cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết các vấn đề: Hỗ trợ các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo trên địa bàn nuôi trâu thay cho nuôi bò như hiện nay; xác định đối tượng tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật để phát triển sản xuất cần cụ thể và thiết thực hơn; tài liệu tập huấn thuộc Chương trình này cũng cần được kê chỉnh cho phù hợp với trình độ của từng đối tượng tham gia.

 

 Tại UBND tỉnh, các thành viên Đoàn giám sát đã nghe lãnh đạo Ban Dân tộc báo cáo tổng hợp tình hình triển khai Chương trình 135 giai đoạn II gồm 3 vấn đề: Kết quả thực hiện Dự án phát triển cơ sở hạ tầng; Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất; Dự án đào tạo, bồi dưỡng, năng lực cán bộ xã, thôn, bản và cộng đồng. Sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong Đoàn đã đề nghị làm rõ hơn một số nội dung như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai của tỉnh trong Chương trình 135 giai đoạn II; thủ tục thanh quyết toán, kết quả giải ngân vốn của các công trình thuộc Chương trình; mặt tích cực, hạn chế khi giao cho cấp xã làm chủ đầu tư các công trình thuộc nguồn vốn này...

 

Riêng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh là đơn vị mới thành lập đầu năm 2008 nên Đoàn chỉ tập trung yêu cầu lãnh đạo đơn vị báo cáo về bộ máy, tình hình hoạt động, những cơ chế, chính sách cần tháo gỡ, bổ sung.

 

Kết thúc đợt giám sát, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổng hợp dự thảo báo cáo việc thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II trên địa bàn tỉnh từ năm 2006 đến hết tháng 6-2008 và hoạt động của hệ thống các trường dân tộc nội trú trên địa bàn để lãnh đạo tỉnh, đại diện các ngành liên quan đóng góp, bổ sung thêm ý kiến, kiến nghị trước khi hoàn tất báo cáo gửi về Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.