Đoàn đại biểu Quốc hội nước CHDCND Lào thăm và làm việc tại Thái Nguyên

14:18, 17/08/2008

Được sự đồng ý của lãnh đạo Quốc hội nước ta, Đoàn đại biểu Quốc hội nước CHDCND Lào (Đoàn ĐBQH Lào) do đồng chí Ủn-kẹo Vu-thi-lạt, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong dịp này đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên, trao đổi về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của HĐND và các chế độ của Nhà nước đối với đại biểu HĐND các cấp tại địa phương

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Đình Bàng, Uỷ viên Trường trực HĐND tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã nhiệt liệt chào mừng Đoàn ĐBQH Lào lên thăm và làm việc tại Thái Nguyên. Sau khi nêu khái quát đặc điểm, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã nêu và phân tích vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của HĐND, đại biểu HĐND, cơ cấu tổ chức của HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND. Đặc biệt, đồng chí đã phân tích kỹ về chức năng, nhiệm vụ của HĐND, nêu bật chức năng quan trọng nhất là quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ở địa phương, giám sát việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước trên điại bàn. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng cũng thông tin cho Đoàn DBQH Lào biết về chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường và bày tỏ quan điểm ủng hộ, đồng tình với chủ trương trên.

 

Tiếp đó, các đại biểu trong Đoàn ĐBQH Lào đã nêu các vấn đề để hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và hoạt động của HĐND như mối quan hệ giữa Đảng và HĐND; về tiêu chuẩn các ứng cử viên đại biểu HĐND; về sự phối hợp kiểm tra, giám sát giữa các Bộ, ngành ở Trung ương với HĐND tỉnh; về mối quan hệ giữa chức năng giám sát và chức năng tổ chức thực hiện đối với những người vừa là đại biểu HĐND vừa là thành viên của UBND; về sự khác nhau giữa chức năng giám sát của HĐND với chức năng thanh tra của các cơ quan Nhà nước, về vai trò giám sát của MTTQ với HĐND, vai trò của MTTQ trong việc tham gia cùng HĐND giám sát UBND… Tất cả các vấn đề nêu trên đã được các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh giải đáp và trả lời thoả đáng.

 

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Ủn-kẹo Vu-thi-lạt cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên đã dành cho Đoàn buổi làm việc thiết thực và hiệu quả. Buổi làm việc đã giúp cho Đoàn ĐBQH Lào hiểu rõ hơn cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ và hoạt động của HĐND, đây là cơ sở để phía bạn tiếp tục nghiên cứu và xây dựng kế hoạch tổ chức lại HĐND. Đồng chí Ủn-kẹo Vu-thi-lạt cũng cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, thân tình trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị đã có từ lâu giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, mong rằng HĐND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ của mình để tiếp tục xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển.