Khởi quay bộ phim ‘’Nơi làm lên sự nghiệp vị Danh tướng lỗi lạc’’

08:19, 16/08/2008

Sáng nay (17-8), Đoàn làm phim Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Phạm Văn Tịnh, Phó Giám đốc Đài làm Trưởng đoàn cùng các đạo diễn, quay phim, kỹ thuật viên đã lên đường đi huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp để khởi quay những thước phim đầu tiên của Bộ phim phóng sự tài liệu dài 3 tập (mỗi tập thời lượng 30 phút) mang tên " Nơi làm lên sự nghiệp vị Danh tướng lỗi lạc".

Bộ phim do Nhà báo Phan Hữu Minh, Giám đốc - Tổng biên tập Đài làm Giám đốc sản xuất kiêm trợ lý cho đạo diễn Đặng Tiến Sơn. Với tinh thần trách nhiệm và sự kính trọng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà báo Đặng Tiến Sơn, đạo diễn chuyên nghiệp của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thái Nguyên đã ấp ủ nhiều năm đề tài và đã hình thành kịch bản tác phẩm với nội dung tái hiện lại hình ảnh chân dung một vị tướng mà tên tuổi ông đã gắn liền với lịch sử dân tộc, là một người đã có công đóng góp to lớn trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trong 3 tập của bộ phim là những cảnh quay nơi ông đã sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền Trung nắng và gió (làng An Xá, xã Lộc Thuỷ, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình). Là những cảnh quay tại các địa phương như Trường Quốc Học Huế, Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn, cùng các cảnh quay được các phóng viên thực hiện phỏng vấn các nhân chứng lịch sử, các tướng lĩnh trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã vinh dự có thời gian dài sống, chiến đấu và làm việc cùng Đại tướng. Đặc biệt trong bộ phim là những cảnh quay tại ATK Định Hóa, địa danh mà Đại tướng cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng đã có 9 năm sống và chỉ đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đi đến thắng lợi.

Trong bộ phim có những cảnh quay thật xúc động khi các phóng viên phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp đó là những tình cảm tốt đẹp mà ông dành cho người dân Thái Nguyên cũng như tình cảm của người dân Thủ đô Gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc năm xưa đã dành cho ông trong những năm kháng chiến…

Mặc dù đây là lần đầu tiên Đài tổ chức làm phim phóng sự nhiều tập, nhưng theo nhà báo Hữu Minh, bộ phim sẽ được hoàn thành theo đúng dự kiến và sẽ được trình chiếu nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và Ngày Quốc phòng toàn dân (22/12/1944 - 22/12/2008).

Khi bộ phim hoàn thành sẽ đóng góp tích cực vào việc quảng bá hình ảnh đất và người Thái Nguyên và đây là một tư liệu quý, góp phần giáo dục truyền thống cho nhiều thế hệ về một Danh tướng đã đóng góp phần không nhỏ trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX.