Mới đây, tại cảng Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra vụ sập hai giàn cần cẩu làm 7 người tử nạn một cách thương tâm. Vụ việc hiện vẫn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, tuy nhiên đã có một số vấn đề cần được làm sáng tỏ.
Tham dự buổi họp báo còn có đại diện nhà sản xuất - công ty TNHH chế tạo máy xúc Phú Thuận (Trung Quốc), đại diện bên mua và sử dụng – công ty Lilama 69-2…
Theo dòng sự kiện, vào hồi 13:30 ngày 15/7/2008, tại khu bến cảng số 7, công trình xây dựng cảng Cái Lân (TP Hạ Long- tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn sập hai giàn cẩu khiến 7 người tử nạn. Hai giàn cẩu bị sập đều đang trong quá trình lắp dựng, được thi công bởi Công ty Cổ phần Lilama 69-2, thuộc Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng cuối tháng 8/2008.
Trong quá trình đưa tin ngay sau vụ tai nạn đã có một số thông tin không chính xác như “giàn cẩu bị sập mang số hiệu QUY- 150C”, “đây là giàn cẩu cũ, đã qua 16 năm sử dụng”... Sau quá trình điều tra làm rõ vụ việc, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (PC14) đã đi tới kết luận: Sự cố bắt nguồn tại giàn cẩu màu vàng không có tên nằm bên cạnh giàn cẩu màu đỏ mang nhãn hiệu QUY- 150 C. Giàn cẩu vàng đã được sử dụng từ năm 1992, khi xảy ra tai nạn đang được các công nhân của công ty Lilama 69-2 tiến hành thi công lắp dựng. Giàn cẩu vàng không rõ tên tuổi bị đổ sập đã kéo theo giàn cẩu màu vàng QUY- 150C cũng bị quật gãy. Do hai giàn cẩu cùng đổ sập và chỉ một trong số đó có tên tuổi, mang nhãn hiệu QUY 150C nên đã có sự nhầm lẫn dẫn đến việc thông tin không chính xác như trên.
Trên thực tế, QUY- 150C là cầu trục bánh xích được sản xuất năm 2008 bởi Công ty TNHH Máy xúc Phú Thuận- Trung Quốc. QUY- 150C được nhập về Việt Nam trong tình trạng mới, chưa qua sử dụng, đã đáp ứng những bước kiểm duyệt gắt gao của Bộ Giao thông- Vận tải và được cấp phép chứng nhận chất lượng cũng như những chỉ tiêu an toàn kĩ thuật bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam. Giàn cẩu này được nhập khẩu và cung cấp bởi tập đoàn Vinh Thái Rotacor và do Công ty Lilama 69-2 thi công. Đến thời điểm ngày 15/7/2008, QUY 150C đã hoàn thành quá trình thi công lắp dựng và chuẩn bị đưa vào sử dụng.
Giải đáp những nghi vấn về chất lượng đặt ra liên quan đến giàn cẩu QUY- 150C, ông Nguyễn Giám Hiệu, Phó Tổng giám đốc Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) cho biết: “Tuổi thọ của cẩu container thường lên tới 30 - 40 năm. Tại Việt Nam hiện có một số giàn cẩu vẫn đang được vận hành từ những năm 1980. Hơn nữa, cẩu QUY- 150C lại là cẩu mới, được sản xuất năm 2007 nên không thể có chuyện bị gãy do xuất hiện lốc xoáy tại cảng như dư luận đã đưa ra. QUY 150C là loại cẩu chuyên dùng để chuyển container từ tàu thủy lên cảng, có sức nâng hàng đến trọng tải 500 tấn, tầm với 71,5 m. Những con số được nhắc tới về thông số kĩ thuật được cho là của giàn cẩu QUY 150C chưa chính xác. Đó là những thông số của giàn cẩu màu vàng nằm bên cạnh đó. Tôi khẳng định không có sự cố kĩ thuật nào xảy ra tại giàn cẩu QUY 150C trong quá trình thi công lắp dựng gây ra tai nạn đáng tiếc trên.”
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Tương Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Vinh Thái Rotocor cũng bày tỏ: “Việc sập dàn cầu đã không những gây thiệt hại về mặt kinh tế cho chúng tôi mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Vinh Thái Rotocor và thương hiệu cẩu QUY-150C. Chúng tôi tha thiết mong muốn báo giới có thể đính chính thông tin này để những khách hàng hiện nay cũng như tương lai của chúng tôi có thể tiếp tục tin tưởng và sử dụng sản phẩm cẩu QUY-150C”.
Được biết, trong thời gian qua, Vinh Thái Rotocor cũng đã tiến hành thăm hỏi và tặng quà cho những nạn nhân trong vụ tai nạn đáng tiếc trên như là một nghĩa cử cho tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong khó khăn hoạn nạn.