Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải thăm và làm việc tại Thái Nguyên

08:49, 01/08/2008

Trong hai ngày (1 và 2-8), Đồng chí Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại tỉnh. Cùng đi có các đồng chí Thứ trưởng các Bộ: Công thương, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường; đại diện các Cục, Vụ, Viện thuộc các Bộ trên.

Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã giới thiệu tóm tắt với Phó Thủ tướng và Đoàn công tác về đặc điểm, tiềm năng kinh tế- xã hội của tỉnh. Đồng chí Trịnh Thị Cúc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH 6 tháng đầu năm 2008. Trong đó nhấn mạnh những cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền và các giải pháp trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính- thu hút đầu tư; bồi thường giải phóng mặt bằng; xây dựng cơ bản, sản xuất công nghiệp và thu ngân sách... Vì vậy, mặc dù trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn về thiên tai, dịch bệnh, giá cả song hầu hết các chỉ tiêu KTXH đều đạt kế hoạch đề ra. Lĩnh vực văn hoá, xã hội có nhiều chuyển biến; công tác tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ về thành lập, hợp nhất, sáp nhập, giải thể bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được duy trì và ổn định. Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Do vậy, những khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời; nhiệm vụ được triển khai đúng tiến độ, có trọng tâm, trọng điểm; đảm bảo tiết kiệm; bình ổn thị trường.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2008, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế, tập trung vào việc rà soát các chỉ tiêu của từng ngành, địa phương để có giải pháp tháo gỡ phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính- thu hút đầu tư; chuẩn bị tốt mọi điều kiện đảm bảo sản xuất nông nghiệp đúng thời vụ; công tác thu ngân sách phấn đấu thu trên 1.000 tỷ đồng; tăng cường quản lý quy hoạch và quy hoạch xây dựng. Về xây dựng cơ sở hạ tầng, tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên và một số tuyến đường quan trọng khác. Đồng thời rà soát công tác quy hoạch xây dựng để điều chỉnh quy hoạch xây dựng ở T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công và huyện Phổ Yên. Về văn hoá, xã hội thực hiện có hiệu quả các chương trình xoá đói giảm nghèo, 135; hoàn thiện mạng lưới y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân...

Qua đó, UBND tỉnh cũng đã kiến nghị với Chính phủ và các Bộ ngành T.W một số vấn đề về chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết 37 của Bộ chính trị, trong đó tập trung vào vấn đề cơ chế phân bổ vốn; kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết 37. Đồng thời chỉ đạo sớm khởi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; các tuyến đường sắt, đường bộ đã nêu trong Nghị quyết 37; sớm phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch một số dự án đã đề nghị; tăng mức vốn đầu tư cho dự án phát triển cơ sở hạ tầng, chính sách hỗ trợ sản xuất, chương trình 134, 135; xin chủ trương để tiến hành các bước quy hoạch trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, khoa học kỹ thuật của Thái Nguyên. Đồng thời kiến nghị với các Bộ ngành T.W liên quan đến các vấn đề về xem xét cân đối bổ sung vốn đầu tư trái phiếu Chính phủ; đề nghị được vay tiền nhàn rỗi phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; hỗ trợ kinh phí để tỉnh thực hiện quy hoạch khu du lịch sinh thái Hồ Núi Cốc; đề nghị giúp về quy hoạch dự án đường hầm xuyên núi Tam Đảo; sớm có tờ trình để báo cáo Chính phủ phê duyệt phương án bàn giao 2 xã Đồng Bẩm và Cao Ngạn (Đồng Hỷ) về T.P Thái Nguyên.; vấn đề triển khai dự án Sông cầu; phân cấp quản lý khoáng sản; quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức thuộc chương trình 135... Đại diện một số sở, ban ngành liên quan, các doanh nghiệp trên địa bàn đã có nhiều ý kiến kiến nghị các Bộ ngành T.W tháo gỡ những khó khăn và có cơ chế chính sách tạo điều kiện để các ngành liên quan, các doanh nghiệp thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Đó là các vấn đề về giải ngân theo cam kết của các ngân hàng thương mại với Nhà máy xi măng Thái Nguyên; vấn đề trả nợ vốn công trình Cầu Mây; xây dựng chợ đầu mối cấp vùng; xây dựng giá đất hàng năm; cần khôi phục tuyến đường sắt Kép- Lưu Xá; hỗ trợ vốn xây dựng đường điện nông thôn. Lãnh đạo các Bộ ngành T.W đã trả lời làm rõ những yêu cầu, vướng mắc của các doanh nghiệp và các ngành của tỉnh; những nội dung chưa trả lời được sẽ xem xét và có hướng giải quyết sau. Đồng thời đề nghị tỉnh cần triển khai tốt những phần việc thuộc tỉnh có liên quan đến các chương trình, dự án thuộc các Bộ ngành T.W.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao những cố gắng của tỉnh trong thời gian qua và chỉ ra những mặt còn tồn tại như: Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; cơ cấu công nghiệp còn lạc hậu; còn ô nhiễm môi trường; đội ngũ cán bộ chưa năng động; thiếu đào tạo. Đồng chí yêu cầu: Tỉnh cần phát huy các lợi thế sẵn có của một tỉnh công nghiệp, có nhiều trường đại học để gắn kết phát triển. Đồng thời cần đề ra mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn từ nay đến năm 2020, mỗi giai đoạn cần có chỉ tiêu định làm cái gì. Trong đó nhấn mạnh đến việc phát triển mạnh công nghiệp, đặc biệt quan tâm đến công nghiệp chế biến sâu. Trong phát triển nông nghiệp phải có quy hoạch cụ thể về cây, con; lưu ý phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm; đảm bảo yếu tố bền vững, an ninh lương thực và phối hợp với các trường đại học để chuyển giao công nghệ; quan tâm đến vấn đề con người bằng các cơ chế chính sách tốt để thu hút người giỏi. Ngoài ra cần quan tâm phát triển du lịch. Trong phát triển kinh tế tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ về chống lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội; đảm bảo đời sống cho người nghèo. Trong đó lưu ý vấn đề sản xuất cho xuất khẩu, các công trình trọng điểm, tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng theo hướng chuyên nghiệp. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng đã quyết đáp những nội dung thuộc thẩm quyền; những vấn đề thuộc các Bộ ngành, Chính phủ sẽ tiếp tục có sự chỉ đạo nhằm tạo điều kiện cho Thái Nguyên thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KTXH của tỉnh.

Trước đó, Đoàn đã đi thăm và làm việc tại Công ty TNHH Liên doanh khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (Nuiphaovica), thăm Khu tái định cư Nam sông Công và Khu moong khai thác quặng của Dự án Núi Pháo; thăm và khảo sát tiến độ công trình tại Nhà máy xi măng Thái Nguyên.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và đoàn công tác
thăm Khu tái định cư Nam sông Công.

Ông Andrew Lewis, Tổng Giám đốc Nuiphaovica đã thông báo khái quát tình hình tiến độ thực hiện của Dự án cho đến thời điểm hiện tại về các công tác đền bù-GPMB, tái định cư, phục hồi kinh tế, quan hệ cộng đồng và đặc biệt là chiến lược đào tạo giải quyết việc việc cho những lao động trong vùng bị ảnh hưởng của Dự án. Đến nay, tổng số vốn đầu tư vào các hạng mục công trình, các chương trình của Dự án đã lên tới gần 100 triệu USD và Công ty vừa mới ký kết một thỏa thuận về tài chính với các ngân hàng Quốc tế với số tiền là 250 triệu USD; kế hoạch đến cuối năm 2010 Nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động khai thác và và chế biến tinh quặng, Công ty có thể tuyển dụng tới 700 lao động chưa kể số lao động mà các nhà thầu cần tuyển dụng…

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao tầm quan trọng cũng như những cơ hội của Dự án Núi Pháo sẽ đem lại trong tiến trình phát triển kinh tế-xã hội đối với tỉnh Thái Nguyên, huyện Đại Từ và nhân dân, song cũng cho rằng sự ảnh hưởng của Dự án đến sinh hoạt, sản xuất… của dân cư trong vùng Dự án không phải là nhỏ, nên trách nhiệm của Công ty cũng như các cấp, ngành chức năng của tỉnh cần phải có sự phối hợp chặt sẽ để đưa ra những giải pháp khả thi nhằm ổn định cuộc sống lâu dài cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng; xây dựng các khu tái định cư cũng như các hạng mục công trình khác có liên quan cần đảm bảo về chất lượng và mỹ quan; kịp thời tháo gỡ những khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.