Cho ý kiến vào một số nội dung báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ, bầu bổ sung nhân sự vào BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII

15:17, 09/09/2008

 Trong hai ngày 9 và 10- 9, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị lần thứ 14 sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2005- 2010). Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. 

Hội nghị đã thông qua 5 nội dung quan trọng về: Sơ kết giữa nhiệm kỳ; kiểm điểm công tác của BCH, Ban Thường vụ; kết quả hai năm thực hiện đề án cải thiện môi trường đầu tư và chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng KT- XH; đánh giá việc thực hiện đề án số 01- ĐA/TU về "tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác dân vận, nâng cao chất lượng hoạt động của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân giai đoạn 2006-2010".

 

Hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, toàn Đảng bộ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nền kinh tế tiếp tục phát triển ổn định và đạt mức tăng trưởng cao, văn hoá- xã hội có bước chuyển biến tiến bộ, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, đời sống của đại bộ phận nhân dân các dân tộc trong tỉnh được cải thiện.

 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong 3 năm đạt trên 12%, trong đó công nghiệp- xây dựng tăng 16,7%, dịch vụ tăng 12,7%, nông nghiệp, thuỷ sản tăng 4,3% GDP bình quân đầu người năm 2008 đạt gần 12 triệu đồng/người/năm. So với đầu nhiệm kỳ, tỷ trọng công nghiệp tăng từ 38,7% lên 40%, nông, lâm nghiệp giảm từ 26%, xuống còn 23%; giá trị xuất khẩu bình quân hàng năm đạt trên 70 triệu USD, tăng bình quân 39,35%/năm.

 

Kinh tế phát triển đã đóng góp tích cực vào tăng thu ngân sách của tỉnh. Dự ước tổng thu ngân sách bình quân (2006- 2008) đạt trên 1.000 tỷ đồng. Các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư được triển khai tích cực và đạt nhiều kết quả. Đến nay đã thu hút được 128 dự án, tổng vốn đăng ký gần 48 nghìn tỷ đồng, tổng vốn đã thực hiện đạt trên 8 nghìn tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã và đang quy hoạch 6 cụm công nghiệp tập trung, 25 cụm công nghiệp vừa và nhỏ, với tổng diện tích trên 2.000ha, đã có 61 dự án được cấp phép đầu tư.

 

Trên các lĩnh vực văn hoá- xã hội đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đến nay toàn tỉnh đã có 201 trường đạt chuẩn Quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân gần 3%/năm. Trong hơn hai năm, toàn tỉnh đã xoá được 7.200 nhà dột nát. Hoạt động y tế, văn hoá đã bám sát các hoạt động chung của quốc gia và của tỉnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

 

Đạt được kết quả trên, Hội nghị đã nhất trí với các ý kiến đóng góp vào Dự thảo trình Ban Chấp hành trong kỳ họp kiểm điểm giữa nhiệm kỳ, đó là: Toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tạo được sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động; Tỉnh uỷ, HĐND và UBND đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành có hiệu quả, kịp thời vận dụng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào điều kiện cụ thể của địa phương; môi trường đầu tư được cải thiện cùng với sự năng động, sáng tạo của các thành phần kinh tế đã tạo động lực thúc đẩy KT- XH phát triển; công tác xây dựng Đảng, chính quyền các cấp được củng cố, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

 

Tuy nhiên Hội nghị đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại là: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nội ngành còn chậm, nhất là trong nông, lâm nghiệp, thuỷ sản; trình độ công nghệ trong sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp còn thấp, công nghệ lạc hậu, còn để xảy ra ô nhiễm môi trường; công tác giải phóng mặt bằng cho các dự  án đầu tư còn chậm; còn bộc lộ yếu kém trong quản lý tài nguyên, khoáng sản; việc triển khai thực hiện các đề án xã hội hoá các vấn đề xã hội còn chậm, công tác dân số, kế hoạch hoá gia đình, giải quyết việc làm, lao động qua đào tạo chưa bền vững, các tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp; thực hiện cải cách hành chính còn chậm, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; năng lực sức chiến đấu, tinh thần đấu tranh phê và tự phê bình của một số tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên còn yếu…

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ đã khẳng định: Đạt được kết quả trên là sự nỗ lực lớn của toàn Đảng bộ. Mặc dù còn có những chỉ tiêu chưa đạt cao, song cần đánh giá đúng những nguyên nhân khách quan và chủ quan tác động đến quá trình tổ chức thực hiện. Chính vì vậy, cần tiếp tục giữ vững nhịp độ phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút các nguồn lực vào các khu công nghiệp và các lĩnh vực xã hội; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, tập trung đầu tư cho các dự án trọng điểm., tránh dàn trải, và mất cân đối; tăng cường sự kiểm tra của Nhà nước, nhằm kiềm chế lạm phát, chống lãng phí. Đặc biệt, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền, nâng cao năng lực sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

 

Ban chấp hành đã bầu Đại tá Dương Văn Thảo- Phó Bí thư Đảng uỷ Quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh vào Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.