Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XII

07:55, 22/09/2008

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XII (dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 10 - 2008), từ ngày 22-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri để lắng nghe, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị về nhiều vấn đề. Sau đó các ý kiến, kiến nghị này sẽ được chọn lựa và tổng hợp để gửi lên kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Tại huyện Phú Lương:

 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên gồm các đại biểu: Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội đã tiếp xúc cử tri tại xóm Bài Kịnh, xã Yên Trạch và xóm Đồng Xe, xã Sơn Cẩm. Tham dự cuộc tiếp xúc có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

 

Cử tri xóm Bài Kịnh đã nêu 19 ý kiến, kiến nghị tập trung vào 3 nội dung chính là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: Đề nghị Nhà nước hỗ trợ cho nhân dân vốn xây dựng đường điện về các xóm; nâng cấp đường nông thôn; xây dựng hệ thống thống kênh mương tưới tiêu; xây dựng lại khu chợ của xã; xây dựng lớp học mầm non... Về chế độ chính sách, Nhà nước có chế độ đãi ngộ đối với giáo viên hệ mầm non; giải quyết một số chế độ chính sách cho giáo viên các xã 135; tạo điều kiện cho các cựu chiến binh nghi phơi nhiễm chất độc da cam được khám sức khoẻ để làm chế độ; có chế độ trợ cấp cho người cao tuổi...

 

Cử tri xóm Đồng Xe có 18 ý kiến, kiến nghị, chủ yếu tập trung vào vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng thi công Quốc lộ 3, khu công nghiệp của huyện; Nhà nước đầu tư làm đường từ Đồng Xe lên Quốc lộ 3; những khu đất đã thu hồi giao cho các doanh nghiệp nhưng không được sử dụng thì cần giao lại cho chính quyền địa phương quản lý sử dụng; về môi trường sinh thái tại các khu vực bãi rác và Nhà máy luyện cốc (Công ty Kim khí Gia Sàng) cần được xem xét, xử lý ô nhiễm...

 

Nhân dịp tiếp cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tặng quà cho anh Nguyễn Công Diệp và anh Nguyễn Thanh Chương là những người tàn tật ở xã Yên Trạch.

 

Tại huyện Định Hoá:

 

Ngày 22- 9, đại biểu Quốc hội Phạm Mạnh Hùng đã tiếp xúc cử tri xóm Đồng Đau (xã Định Biên) và cử tri xã Bảo Linh. Tham dự buổi tiếp xúc có đồng chí Phùng Đình Thiệu, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

 

Tại các cuộc tiếp xúc đã có gần 30 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri xóm Đồng Đau (xã Định Biên) và xã Bảo Linh kiến nghị tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh, tập trung vào các vấn đề: Còn bất cập trong chính sách, chế độ dành cho cán bộ cấp xã, xóm; tỉnh cần nhanh chóng quy hoạch 3 loại rừng; cung cấp các trang thiết bị y tế chưa dựa vào nhu cầu thực tiễn của địa phương; mức đóng học phí, tiền xây dựng trường lớp còn cao so với đời sống của người dân địa phương; cần xử lý iên quyết những cán bộ, công chức có hành vi tham nhũng tiền của Nhà nước… 

 

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri các địa phương thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh xem xét, tổng hợp

 

 

Tại huyện ĐạiTừ

 

Ngày 22-9-2008, đồng chí Phan Văn Tường, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên,  Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiếp xúc cử tri xã Phú Xuyên và cử tri xóm 2, xã Cù Vân (Đại Từ)

 

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Phan Văn Tường đã thông báo những dự kiến chương trình, nội dung cơ bản của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XII. Đồng thời tiếp thu, hoặc trả lời trực tiếp các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Phần lớn các ý kiến của cư tri 2 địa phương trên đều tập trung vào các vấn đề sau: Chế độ, chính sách cho cán bộ xã, phường hiện nay vẫn còn nhiều bất hợp lý. Tuyến cơ sở công việc nhiều, vất vả, song thu nhập của cán bộ lại rất thấp, phần lớn cán bộ cơ sở làm việc bằng lòng nhiệt tình là chính, đề nghị Nhà nước cần xem xét có chính sách đãi ngộ phù hợp hơn, để động viên, khích lệ tinh thần làm việc việc nhiệt tình, trách nhiệm hơn nữa của đội ngũ này.

 

Hiện nay, giá cả vật tư, phân bón tăng cao, làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, đề nghị có chính sách trợ cước, trợ giá để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người nông dân. Nhà nước cần quan tâm, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở cho vùng nông thôn, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế-xã hội còn gặp nhiều khó khăn; quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá và quản lý hợp lý  các thiết chế này nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Quốc hội cần xem xét, tăng cường hơn nữa các đoàn kiểm tra, giám sát về tận tuyến cơ sở ... như vậy việc nắm bắt tình hình mới nhanh nhậy và sát thực, tạo dựng lòng tin trong nhân dân khi gửi gắm ý chí và quyền lợi của mình.