Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tham nhũng

18:15, 17/09/2008

Chiều 18-9, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh đã tổ chức giao ban thường kỳ tháng 9-2008, đánh giá tình hình phòng, chống tham nhũng trên địa bàn hơn 8 tháng qua. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh chủ trì buổi giao ban.

Cùng với đánh giá việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh đã khẳng định kết quả công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của tỉnh hơn 8 tháng qua. Cụ thể, đã kết luận 5 cuộc thanh tra về tham nhũng, phát hiện sai phạm trên 1,6 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước trên 800 triệu đồng; tiến hành xét xử 4 vụ với 6 bị cáo về các tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, chiếm đoạt tài sản công dân. Phòng tiếp công dân của tỉnh cũng đã tiếp 3.133 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, xử lý 621 đơn, thư các loại. Các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết 208 vụ khiếu nại, tố cáo, chiếm trên 55% tổng số vụ. Trong gần 9 tháng qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh đã cơ bản kiện toàn bộ máy hoạt động; tổ chức 5 cuộc giao ban thường kỳ, 14 cuộc làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương; tiến hành thiết lập được hộp thư điện tử và số điện thoại đường dây nóng.

Sau khi nghe lãnh đạo các địa phương, đơn vị báo cáo tham luận về công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh, đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh kết luận một số vấn dề trọng tâm cần chú ý trong thời gian tới, đó là: Cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền trên mọi lĩnh vực, trước hết là trong hệ thống các cơ quan Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; với phương châm phòng ngừa là chính, các cơ quan chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, thông qua đó phát hiện những biểu hiện tiêu cực để kịp thời xử lý... Thanh tra tỉnh có trách nhiệm phối hợp với hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện việc kê khai minh bạch tài sản và trả lương qua tài khoản, chậm nhất đến 31-12-2008 phải hoàn thành; tiếp tục thực hiện luân chuyển cán bộ ở các sở, ngành, địa phương. Đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các địa phương nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng. Về cơ bản, tổ chức bộ máy Ban Chỉ đạo cấp huyện giống như Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, chỉ khác là không có cán bộ chuyên trách, đồng thời yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các kết luận của cơ quan có thẩm quyền về những sai phạm đã được điều tra làm rõ.