Thái Nguyên: Đánh giá công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại

15:40, 03/09/2008

Ngày 4-9, Ban chỉ đạo (BCĐ) 127 tỉnh đã họp với các thành viên, một số sở, ban ngành liên quan để thông qua một số Quyết định, Quy chế phối hợp sửa đổi, bổ sung về hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (BLHGGLTM) trên địa bàn tỉnh; đánh giá kết quả công tác chống BLHGGLTM từ đầu năm đến nay; triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại trong năm.

Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 127 tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Tại cuộc họp, đồng chí Đinh Khắc Hiển, Giám đốc Sở Công thương đã thông qua Quyết định số 1763/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 5-8-2008 kiện toàn Ban chỉ đạo đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (gọi tắt là Ban chỉ đạo 127) do đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; báo cáo tình hình đấu tranh chống BLHGGLTM từ đầu năm đến nay. Trong đó nêu rõ: Công tác chống BLHGGLTM đã được các ngành, các cấp quan tâm và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nên đạt được kết quả nhất định, góp phần hạn chế vi phạm trong kinh doanh thương mại; thúc đẩy sản xuất phát triển, đảm bảo thu ngân sách, lợi ích người tiêu dùng.

 

Tuy nhiên, tình hình vận chuyển hàng nhập lậu có giảm nhưng phương thức thủ đoạn tinh vi, phức tạp hơn; hoạt động gian lận thương mại (GLTM) chủ yếu là quay vòng hoá đơn, sử dụng chứng từ mua hàng đấu giá để hợp thức hàng nhập lậu; hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng cấm còn phức tạp; tình hình buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn. Riêng 6 tháng đầu năm 2008, các lực lượng QLTT, Công an, Kiểm lâm, Thuế; Y tế  đã kiểm tra, xử lý 60 vụ buôn lậu, hàng cấm với số tiền phạt và bán hàng tịch thu trên 1tỷ 661 triệu đồng; 2.135 vụ hàng giả, GLTM và sai phạm khác với số tiền phạt và bán hàng tịch thu trên 23tỷ432 triệu đồng.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số tồn tại như: Sự phối hợp giữa các ngành chức năng chưa thường xuyên; công tác tuyên truyền, kinh phí phục vụ cho các hoạt động còn hạn chế.

 

Về nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, BCĐ cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể và thông qua cuộc họp. Trong đó sẽ tập trung vào kiểm tra việc chấp hành quy định về đăng ký kinh doanh; thực hiện Luật Thương mại về hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện; việc thực hiện pháp luật về giá; ghi nhãn hàng hoá; chế độ hoá đơn chứng từ đối với những mặt hàng lưu thông trên thị trường. Đồng thời kiểm tra chủ yếu các nhóm mặt hàng thiết yếu; hàng phục vụ Tết Trung thu, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán. Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ ở những địa bàn trọng điểm.

 

Ngoài ra, BCĐ 127 còn thông qua một số quy chế hoạt động của BCĐ chống BLHGGLTM và Tiểu Ban Thường trực  giúp việc việc BCĐ; phân công nhiệm vụ đối với Ban Thường trực giúp việc BCĐ 127 tỉnh; Quyết định ban hành quy chế phối hợp hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác QLTT, chống BLHGGLTM và những nội dung, sửa đổi, bổ sung về quy chế phối hợp.

 

Qua nghe ý kiến đóng góp của các sở, ban ngành về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác chống BLHGGLTM, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu BCĐ tiếp tục hoàn chỉnh các văn bản để UBND tỉnh ban hành chính thức và làm cơ sở triển khai thực hiện. Đồng thời, nhanh chóng thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường vào các dịp lễ lớn, dịp Tết nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm hàng giả, GLTM; công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh...