Tưng bừng ngày khai trường

16:25, 04/09/2008

 Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh trống khai giảng năm học mới  tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú Thái Nguyên; đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự khai giảng tại trường THCS Trung Thành (Phổ Yên).

Cùng với gần 22 triệu học sinh, sinh viên trong cả nước, sáng nay (5-9), 240.828 học sinh thuộc các cấp học, bậc học của 634 trường trong toàn tỉnh Thái Nguyên náo nức bước vào năm học mới 2008-2009.

 

* Sáng 5-9, Trường Phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) Thái Nguyên tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Lê Quang Dực, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Mongkyslay, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc, Bộ GD-ĐT;  lãnh đạo Sở GD-ĐT, các ban, ngành, đoàn thể.

 

Trường Phổ thông DTNT Thái Nguyên được thành lập theo Quyết định số 2216/QĐ-UB, ngày 6/9/1997 trên cơ sở nâng cấp Trường Phổ thông DTNT huyện Võ Nhai. Từ năm 1997, Trường có địa điểm tại huyện Võ Nhai, tuyển sinh và đào tạo học sinh dân tộc bậc THCS. Năm 2005, theo Quyết định 932 của UBND tỉnh, Trường được giao nhiệm vụ đào tạo bậc THPT và chuyển địa điểm về T.P Thái Nguyên trên cơ sở nâng cấp cơ sở vật chất của Trường THPT bán công Việt Bắc. Từ năm 2005 đến tháng 6-2008 là giai đoạn xây dựng cơ sở vật chất nên nhà trường chưa hoạt động. Tháng 7-2008, Trường THPT bán công Việt Bắc giải thể, Trường Phổ thông DTNT đã tiếp nhận cơ sở vật chất của Trường THPT bán công Việt Bắc và chính thức đi vào hoạt động, tuyển sinh khoá I.

 

Trường Phổ thông DTNT được xác định ở vị trí mũi nhọn trong sự nghiệp giáo dục miền núi, vùng dân tộc. Với mục tiêu đào tạo con, em đồng bào các dân tộc thiểu số, các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Quy mô của Trường từ 300-400 học sinh. Năm học này, Trường tuyển sinh khoá I với 4 lớp 10, 120 học sinh. Tại lễ khai giảng, thầy trò Nhà trường đã tổ chức ký cam kết thực hiện thắng lợi 6 nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã đánh trống khai giảng năm học mới.

 

Phát  biểu tại lễ khai giảng, đồng chí MongKyslay đề nghị thầy trò nhà trường khắc phục những khó khăn trước mắt về cơ sở vật chất, nơi ăn chốn ở, sớm ổn định về tổ chức để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

* Sáng 5-9, trường THCS Trung Thành, huyện Phổ Yên đã tổ chức khai giảng năm học mới. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và chia vui với thầy và trò Nhà trường.

Từ năm 2005, trường THCS Trung Thành đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là Trường chuẩn Quốc Gia. Năm học 2007-2008, trường có trên 600 học sinh trong đó có 96 em học sinh giỏi cấp trường và cấp huyện, 4 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, 232 em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 98%. Trường có 38 giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó có 28 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp năm học 2007-2008.

 

Năm học 2008 - 2009, thầy và trò Nhà trường quyết tâm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động hai không của Bộ Giáo dục và Đào tạo với 4 nội dung chính đi đôi với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Phát biểu chia vui với thầy và trò Nhà trường, Đồng chí Phạm Xuân Đương hoan nghênh những thành quả mà Nhà trường đã đạt được. Đồng thời nhấn mạnh: Nhà trường cần tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh, xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, đổi mới về phương pháp dạy học. Xây dựng tập thể học sinh ngoan ngoãn, học giỏi, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dậy thiếu niên nhi đồng

 

* Sáng 5-9, Trường THPT Phú Lương long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2008-2009 và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảng dạy.

 

Đến dự có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh, lãnh đạo huyện Phú Lương, Hội Phụ huynh học sinh, cùng toàn thể giáo viên, học sinh của Trường.

 

Năm học vừa qua, thầy và trò Trường THPT Phú Lương đã đạt được nhiều thành tích trong học tập, giảng dạy: Tỷ lệ lên lớp 97,2%; tỷ lệ tốt nghiệp là 82%; 74 em học sinh đoạt giải các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; 30 em học sinh giỏi toàn diện, 440 em đạt học sinh tiến, 5 giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Về cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ dạy và học không ngừng được trang bị, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giảng dạy, học tập.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã biểu dương những thành tích thầy và trò Trường THPT Phú Lương đã đạt được và đề nghị tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh của Trường tiếp tục nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng đơn vị thành trường điểm của tỉnh.

 

Nhân dịp này, Trường THPT Phú Lương cũng tổ chức biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong công tác chuyên môn và khen thưởng 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

 

* Sáng 5-9, Trường giáo dục và hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi tỉnh đã tổ chức khai giảng năm học 2008-2009. Dự lễ khai giảng có đồng chí Nguyễn Đình Bàng, Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh ủy, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh.

 

Trường giáo dục và hỗ trợ trẻ em thiệt thòi được thành lập từ năm 1995, là nơi giáo dục trẻ em khuyết tật của các tỉnh miền núi phía Bắc. Trường hiện có gần 200 học sinh với 17 lớp khiếm thính, khiếm thị, thiểu năng trí tuệ... Đối với các học sinh khuyết tật nhẹ được học văn hoá và hoà nhập cộng đồng; các học sinh từ 15 tuổi trở lên được học nghề... Ngoài việc giảng dạy ở trường, các cán bộ, giáo viên còn tham gia tập huấn, tư vấn hoà nhập cộng đồng cho trên 2.000 học sinh trong toàn tỉnh.

 

Năm học 2008-2009, Trường đón trên 50 học sinh mới, đây là năm học thầy và trò nhà trường thực hiện xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và các cuộc vận động khác của ngành Giáo dục - Đào tạo.

 

* Hoà trong không khí vui tươi, náo nức của học sinh cả nước, hơn 600 học sinh và các thày, cô giáo Trường tiểu học Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) đã tưng bừng tổ chức Lễ khai giảng  năm học mới 2008-2009

 

 

 

 

    Học sinh Trường tiểu học Trưng Vương trong ngày khai giảng

 

Năm học 2007-2008, Trường tiểu học Trưng Vương có 445 học sinh giỏi cấp trường, đạt 72,9%; học sinh tiên tiến có 114 em, đạt 18,7%; 100% các em học sinh hoàn thành tốt 4 nhiệm vụ của người học sinh. Nhà trường có 19/19 lớp đều đạt lớp tiên tiến xuất sắc; 8/8 lớp nhi đồng xuất sắc; 11/11 chi đội mạnh xuất sắc. Trường đạt tiên tiến xuất sắc được cấp trên đề nghị Chính phủ tặng Bằng khen. Nhà trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2006-2010…

 

Năm học 2008-2009,  Nhà truờng đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm,  tiếp tục phấn đấu để đạt được những thành tích cao hơn như: Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; nâng cao năng lực của hệ thống bộ máy cán bộ quản lý; tiếp tục củng cố và tăng cường cơ sở vật chất , trang thiết bị dạy và học…

 

* Ngày 5-9, Trường THPT Phú Bình đã tổ chức lễ khai giảng với sự có mặt đông đủ của trên 2.600 học sinh và 131 giáo viên nhà trường.

 

Năm học 2007-2008, Trường đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào: Học sinh khá giỏi chiếm 23,6%, trong đó có 37 học sinh giỏi toàn diện; tỷ lệ tốt nghiệp đối với học sinh lớp 12 đạt xấp xỉ 92%, trong đó trên 110 em đỗ đại học ở nguyện vọng 1...

 

Năm học 2008-2009, giáo viên và học sinh nhà trường đã đề ra mục tiờu là: 90% học sinh đạt học lực trung bình trở lên, trong đó 25% đạt khá giỏi; tỷ lệ tốt nghiệp đối với học sinh lớp 12 đạt 85%; 85% giáo viên đạt thành tích từ lao động tiên tiên trở lên, trong đó có 25% là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Để đạt được những chỉ tiêu này, Trường cũng đã đề ra các giải pháp cụ thể như: Tiếp tục giữ vững kỷ cương nền nếp trong công tác, giảng dạy của giáo viên, trong rèn luyện học tập của học sinh. Thực hiện tốt cuộc vận động kỷ cương, tình thương, trách nhiệm. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, triển khai dạy học theo hướng chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Thực hiện các giải pháp để giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém và bỏ học...

 

* Ngày 5-9, gần 400 học sinh cùng trên 30 giáo viên Trường THCS Bàn Đạt, Phú Bình tưng bừng đón năm học mới.

 

Trường THCS Bàn Đạt có số lượng học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm trên 50%, con hộ nghèo chiếm 29%, địa hình phức tạp, đường xá đi lại khó khăn, điều này đã ảnh hưởng lớn đến công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh trong trường. Tuy nhiên, với những nố lực không ngừng, trường đã khắc phục để vươn lên dạy tốt, học tốt. Kết quả năm học 2007-2008, trường có 20 em đạt học sinh giỏi toàn diện, tỷ lệ học sinh khá chiếm 30%. Bước vào năm học 2008-2009, ngay từ đầu năm, các thầy cô giáo đã ký giao ước thi đua nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để có những giờ giảng hay nhằm cuốn hút học sinh, qua đã đưa tỷ lệ học sinh khá, giỏi năm học này lên cao hơn so với năm trước.