Lãnh đạo Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang

17:51, 09/10/2008

Sáng 10-10, tại Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo đại diện các vụ, cục của Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, cùng các đồng chí lãnh đạo các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn và các ngành liên quan đã làm việc với đoàn.

 

Với mục đích rà soát kết quả thực hiện quy hoạch tổng thể khu ATK kháng chiến tại các tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn và quá trình thực hiện trùng tu, tôn tạo, đầu tư theo nội dung Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, lãnh đạo Bộ đã nghe các tỉnh, ngành liên quan báo cáo thực trạng các điểm di tích ATK. Hiện nay khu di tích lịch sử- văn hoá tại ATK nằm trên địa bàn giáp ranh của ba tỉnh vẫn trong tình trạng đầu tư thấp, không đồng bộ và chờ quy hoạch tổng thể. Riêng tỉnh Thái Nguyên đã huy động được trên 27 tỷ đồng các nguồn từ thiện, các nhà hảo tâm để đầu tư xây dựng các khu di tích, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham quan, du lịch. Tuy nhiên, do cơ cở kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được so với yêu cầu, nên chưa phát huy hết những giá trị của các di tích, cần có những quy hoạch tổng thể, dự án đầu tư lớn tương xứng với tầm quốc gia. Đối với các tỉnh Bắc Kạn, Tuyên Quang, ngoài những cơ sở vật chất cũ, đến nay hầu như chưa có đầu tư, tôn tạo nhiều, nên một số điểm hiện đã có dấu hiệu xuống cấp.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch đã nhận định, cần huy động nguồn lực từ các dự án của liên ngành thông qua chương trình phối hợp để làm nổi bật vùng du lịch lịch sử- văn hoá ATK kháng chiến của quốc gia. Để tiếp tục hoàn chính quy hoạch tổng thể, trước mắt, các tỉnh cần tuân thủ đúng nguyên tắc đầu tư theo quy hoạch đã có, tránh tình trạng đầu tư cục bộ địa phương, đặc biệt là bảo đảm nhất quán trong đầu tư, quy hoạch, tránh chồng chéo và trùng lặp về các hạng mục di tích giữa các tỉnh.