Nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 7 và Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X)

15:35, 14/10/2008

Trong hai ngày 15 và 16-10-2008, Thường trực Tỉnh uỷ đã triệu tập Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh quán triệt thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) và Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Với tinh thần đổi mới việc nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết  của Ban Chấp hành TW Đảng, Hội nghị đã nghe Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh truyền đạt nội dung Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 về: "Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước"; đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh truyền đạt Nghị quyết Trung ương 7 về: "Vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn" và Kết luận số 25 của Bộ Chính trị về: "Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2008 và các giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm"; đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ truyền đạt những nội dung cơ bản Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới"; đồng chí Lê Quang Dực, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ truyền đạt Nghị quyết Hội nghị TW 7 về: "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá".

Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) tiếp tục khẳng định đội ngũ trí thức những năm qua đã góp phần trực tiếp cùng toàn dân đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, từng bước thoát khỏi tình trạng kém phát triển; tuy nhiên, số lượng, chất lượng, cơ cấu còn chưa đáp ứng yêu cầu của sự phát triển. Đảng và Nhà nước chưa có chiến lược tổng thể xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội chưa thực sự lấy khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo làm "quốc sách hàng đầu". Chính vì vậy cần phấn đấu để đến năm 2020 xây dựng được đội ngũ trí thức có chất lượng cao, số lượng đông và cơ cấu hợp lý, tiến tới ngang tầm với trình độ của trí thức các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới. Để phát triển đội ngũ trí thức, cần hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ trí thức.

Đối với vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết nhấn mạnh: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn có vị trí quan trọng, là cơ sở và lực lượng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái. Trong mối quan hệ mật thiết giữa nông nghiệp, nông dân và nông thôn, nông dân là chủ thể của quá trình phát triển. Trong những năm tới phải xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hoá lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia cả trước mắt và lâu dài. Nâng cao nhanh đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn, vùng còn nhiều khó khăn.

Về công tác thanh niên, Hội nghị Trung ương 7 nhận định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn coi thanh niên là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là tương lai của dân tộc; đặt thanh niên ở vị trí trung tâm của chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Nghị quyết chỉ rõ: Từ nay đến năm 2020, tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hoá, vì cộng đồng; có năng lực và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khoẻ, tri thức, kỹ năng và tác phong lao động tập thể, là những công dân tốt của đất nước. Trong những năm tới, phải đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo cơ hội cho thanh niên học tập, nghiên cứu và trọng dụng nhân tài trẻ.

Vấn đề xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới phải được coi vừa là động lực, vừa là mục tiêu cho phát triển kinh tế - xã hội. Cần tiếp tục quán triệt và nhấn mạnh lại nội dung của Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về "Xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc". Các cấp uỷ Đảng cần chăm lo và tạo môi trường tốt, phát triển lành mạnh cho hoạt động sáng tác, phê bình văn học nghệ thuật, hướng tới các giá trị chân - thiện - mỹ cùng với các giá trị tốt đẹp khác của dân tộc. Các loại hình văn học nghệ thuật phải thực hiện đúng tôn chỉ mục đích. Muốn vậy phải vừa tăng cường xây dựng, khuyến khích xã hội hoá, vừa phải quản lý tốt hoạt động văn học nghệ thuật.

Tại Hội nghị, Thường trực tỉnh uỷ cũng đã yêu cầu các đại biểu tham gia ý kiến đóng góp vào dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết để hoàn chỉnh, kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện. Sau Hội nghị, Thường trực Tỉnh uỷ yêu cầu các Đảng bộ, tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục quán triệt, học tập các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, Kết luận số 25 và Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị theo kế hoạch đã đề ra để nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống.