Coi trọng huy động vốn, đáp ứng nhu cầu vốn cho nông nghiệp, nông thôn

16:25, 17/01/2009

Ngày 17-1, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NHNo) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác hoạt động ngân hàng năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009.

Đánh giá hoạt động ngân hàng năm 2008, báo cáo của Ngân hàng nêu rõ: Đây là năm hoạt động khó khăn do tình trạng lạm phát, giá cả tăng mạnh, đồng USD lên giá bất thường; có nhiều ngân hàng cùng tham gia kinh doanh nên thị phần bị chia sẻ và cạnh tranh mạnh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của NHNo các cấp, đặc biệt, Ngân hàng đã coi trọng công tác huy động vốn, theo dõi sát diễn biến của nền kinh tế và biến động lãi suất để có quyết định kịp thời, phù hợp với các địa bàn kinh doanh. Đi đôi là có nhiều biện pháp huy động vốn, điều hành lãi suất linh hoạt, hợp lý. Đồng thời, các chi nhánh ngân hàng đã chủ động cân đối vốn cho vay; triển khai kịp thời một số sản phẩm mới; tăng cường quảng cáo, tiếp thị nhằm thu hút khách hàng gửi tiền. Từ đó, thị phần huy động vốn của ngân hàng đạt 34%; tổng nguồn vốn huy động đến 31-12-2008 đạt 2.207 tỷ đồng, tăng 39,1% so với đầu năm. Tổng dư nợ đạt 1.972,7 tỷ đồng, so với đầu năm tăng 10,4%.

Năm 2009, NHNo tỉnh đề ra một số chỉ tiêu: huy động vốn nội tệ đạt tốc độ tăng 19%, trong đó tiền gửi dân cư chiếm tỷ trọng 90% trong tổng nguồn vốn; dư nợ nội tệ tăng 9,5%; dư nợ ngoại tệ tăng 96,4%; nợ xấu dưới 3%. Để thực hiện các chỉ tiêu trên, Ngân hàng đã đề ra một số giải pháp, trong đó coi trọng công tác huy động vốn, đây là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Phấn đấu tự lực cân đối vốn tại địa phương để đáp ứng ổn định nhu cầu tăng trưởng vốn tín dụng. Trong công tác tín dụng, bám sát các chương trình kinh tế của địa phương để đầu tư đúng hướng; ưu tiên tập trung cho vay vốn ngắn hạn, khách hàng truyền thống; dành sự quan tâm đặc biệt cho hộ sản xuất nông nghiệp, nông thôn, nông dân, các doanh nghiệp kinh doanh phân bón, lương thực, phục vụ cho nhu cầu cấp thiết của nền kinh tế. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra; rà soát lại các khoản vay để có biện pháp xử lý ngay những khoản nợ có vấn đề…

Nhân dịp này, NHNo tỉnh đã tổng kết phong trào thi đua năm 2008; phát động phong trào thi đua năm 2009 và trao quyết định khen thưởng của các cấp, Bộ ngành liên quan cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hoạt động ngân hàng năm 2007 và trong năm 2008.