Thái Nguyên - tiềm năng và cơ hội đầu tư

20:04, 03/01/2009

Từ ngày 04 đến 06/01, tại Thái Nguyên diễn ra Chương trình xúc tiến đầu tư đặc biệt. Đồng chí Phạm Gia Khiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW gặp mặt với lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp tham gia Chương trình.

Sáng 5/1, Chương trình xúc tiến đầu tư đặc biệt với chủ đề: "Thái Nguyên - tiềm năng và cơ hội đầu tư" chính thức khai mạc. Hơn 200 doanh nghiệp là các công ty và tập đoàn kinh tế trong nước, quốc tế, đại diện đại sứ quán các nước Cộng hòa Séc, U-krai-na, Sing-ga-po  tham dự. Đến dự còn có các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao.

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu chào mừng và giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Thái Nguyên.

 

Với lợi thế là một trong những trung tâm của vùng các tỉnh miền núi Đông Bắc, là một trong những trung tâm giáo dục và đào tạo hàng đầu của cả nước, liền kề với thủ đô Hà Nội, những năm gần đây, Thái Nguyên đã thực hiện các chương trình thu hút đầu tư, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, hình thành quy hoạch các khu công nghiệp, các khu đô thị và cụm vùng kinh tế, tạo môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.  Năm 2009, là năm Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị, xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm của vùng Đông Bắc bộ về kinh tế, văn hóa, giáo dục và y tế, vì vậy Thái Nguyên sẽ là mảnh đất đầu tư đầy tiềm năng với các doanh nghiệp.

 

Trước đó, chiều 04/01, tại buổi tiếp xúc, gặp mặt với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và các đoàn khách quốc tế, các doanh nghiệp tại trụ sở UBND tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Phạm Gia Khiêm, thay mặt Chính phủ đã ghi nhận những nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội, trong xây dựng quy hoạch tổng thể của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2010-2015 và hướng tới năm 2020. Đồng chí nhấn mạnh: Mặc dù năm 2008, trong điều kiện kinh tế của cả nước gặp khó khăn, do chịu tác động suy thoái kinh tế toàn cầu, song nhiệm vụ của toàn Đảng, của Chính phủ là phải tập trung kiềm chế lạm phát, hạn chế suy thoái, giữ vững tốc độ tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội. Đây là nhiệm vụ nặng nề, song đòi hỏi toàn xã hội phải nâng cao trách nhiệm, trong đó các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế phải thực sự năng động và đi đầu.

 

Trong khó khăn, chúng ta cần biết phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sức mạnh tổng hợp từ nhiều nguồn lực cả trong nước và quốc tế. Với Thái Nguyên, đây thực sự là vùng đất giàu tiềm năng về kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế. Là chiếc nôi cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, chiếc nôi của nền công nghiệp nặng đầu tiên của CNXH (Khu Gang thép Thái Nguyên, khu công nghiệp Phổ Yên) và cửa ngõ phía Bắc của thủ đô Hà Nội, khi dự án cao tốc Thái Nguyên- Hà Nội hoàn thiện, thì khoảng cách cả về địa lý, đời sống xã hội sẽ càng gần lại hơn và tốc độ đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế sẽ tăng lên. Với những tiềm năng cả về lịch sử, truyền thống và có nền tảng là vùng đất công nghiệp, là trung tâm nối với các trung tâm kinh tế lớn trong cả nước, chắc chắn Thái Nguyên sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

 

Được biết, sau lễ khai mạc, UBND tỉnh sẽ trao giấy chứng nhận đầu tư cho một số dự án vào tỉnh.