105 cá nhân, tập thể được khen thưởng do làm tốt công tác đảm bảo ANTT

14:36, 20/02/2009

Ngày 20/02, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm hoạt động mô hình cụm an ninh khu vực (ANKV) đảm bảo an toàn an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn giáp ranh giai đoạn 2003-2008 và tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (ANTQ) năm 2008, triển khai nhiệm vụ này năm 2009.

Đến dự có các đồng chí: Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn; đại diện các sở, ngành của tỉnh, 9 huyện, thành, thị trong tỉnh và các đơn vị giáp ranh với Thái Nguyên.

Tại hội Hội nghị, lãnh đạo Công an Thái Nguyên đã báo cáo những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện mô hình cụm ANKV giữa Thái Nguyên và các đơn vị của các tỉnh như: Bắc Giang, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc và Thủ đô Hà Nội. Cụ thể, Thái Nguyên đã phối hợp với các địa phương bạn thành lập, kiện toàn 33 cụm ANKV với 240 thành viên, trong đó có 10 cụm ANKV thường xuyên phối hợp với nhau để tuyên truyền phổ biến pháp luật; tuần tra, truy quét điểm nóng về tệ nạn xã hội. Tiêu biểu như các cụm ANKV: Liên Minh - Hợp Tiến - Xuân Lương - Tân Thành; Chợ Mới - Phú Lương - Võ Nhai; Tân Đức - Dương Thành - Phúc Sơn; Cụm ANKV số 3 T.X Sông Công... Ngoài ra, các cụm ANKV còn phối hợp với nhau giải quyết nhiều vấn liên quan đến kinh tế - xã hội ở vùng giáp ranh, góp phần ổn định ANTT, an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở vùng giáp ranh phát triển.

Đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh năm 2008 cũng đạt được nhiều kết quả khả quan trên trên tất cả các mặt: quản lý Nhà nước về ANTT; phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; sự phối hợp, vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, trường học trong công tác ANTT; xây dựng, củng cố lực lượng làm công tác này ở các cấp...

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cụm ANKV, các cấp, ngành, địa phương trong công tác giữ vững ANTT vùng giáp ranh nói riêng, công tác đảm bảo ANTT, an toàn xã hội nói chung và đề nghị các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục phối hợp chặt với nhau để phát huy hiệu quả những mặt tích cực, khắc phục những tồn tại trong công tác này để làm tốt hơn nữa trong năm 2009 và những năm tiếp theo.

Nhân dịp này, Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an Thái Nguyên đã tuyên dương, khen thưởng 105 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn ANTT.

 

 

* Nâng cao hiệu quả hoạt động của Cụm an ninh khu vực, đảm bảo an toàn an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh

 

 (Trích bài phát biểu của đồng chí Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Thứ trưởng Bộ Công an tại hội nghị)

 

… Bước sang năm 2009, tình hình quốc tế, khu vực và trong nước tiếp tục có nhiều biến động mới tạo ra những thuận lợi và khó khăn cho công tác đảm bảo ANTT nói chung và công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nói riêng.

 

Về thuận lợi: Hội nhập kinh tế sâu rộng tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội cho phát triển kinh tế - xã hội và quan hệ đối ngoại của đất nước. Vai trò, vị thế của Việt Nam được nâng cao trên trường quốc tế. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nền kinh tế nước ta cơ bản được ổn định, duy trì tốc độ tăng trưởng tương đối cao, năng lực sản xuất và quy mô tổng sản phẩm trong nước tiếp tục tăng lên, kết cấu hạ tầng được cải thiện đáng kể; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm và đạt kết quả tích cực; quốc phòng, an ninh được tăng cường; chính trị - xã hội được giữ vững; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Chính sách xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân được triển khai rộng rãi, có hiệu quả. Công tác dan vận được quan tâm hơn. Nhận thức về vai trò, vị trí trách nhiệm đối với công tác vận động quần chúng ngày càng đúng đắn và đầy đủ hơn. Thành tựu đạt được sau hơn 20 năm đổi mới là điều kiện để thúc đẩu phát triển kinh tế, xã hội, là nhân tố để đảm bảo an ninh trật tự của đất nước.

 

Về khó khăn: Khủng hoảng tài chính và suy thóai kinh tế ở nhiều nước trên thế giới có thể kéo dài sẽ tác động mạnh đến các nước, trong đó có Việt Nam. Đối với nước ta, dấu hiệu suy giảm kinh tế đã rõ và sẽ tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư và việc làm của người lao động. Đây là thách thức lớn với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Và đó cũng là vấn đề để các thế lực thù địch, các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị lợi dụng xuyên tạc, đả kích, kích động gây rối an ninh trật tự. Suy giảm kinh tế sẽ kéo theo đời sống của cán bộ, nhân dân khó khăn, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, thất nghiệp và tội phạm gia tăng. Các thế lực thù địch sẽ tiếp tục thông qua mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế để đẩy mạnh hoạt động “diễn biến hoà bình”, thâm nhập nội bộ, cài cắm nội gián, tác động, phá hoại nội bộ ta; gây sức ép với ta về dân chủ, nhân quyền. Chúng sẽ gia tăng hoạt động để phá hoại sự ổn định chế độ chính trị của nước ta. Sự gia tăng của các yếu tố môi trường, thiên tai, dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp.

 

Tất cả những vấn đề đó đã và đang tác động nhiều mặt đến tư tưởng của cán bộ, nhân dân nói chung và công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hôi nói riêng. Vì vậy, nếu không có sức mạnh của nhân dân, không có sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp thì không thể giải quyết được. Nhiệm vụ vận động xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), củng cố cơ sở chính trị ở các cấp, nhất là ở phường, xã, thị trấn càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

 

Tôi nhất trí với 6 nội dung nêu trong phương hướng, nhiệm vụ phối hợp đảm bảo an ninh trật tự của Cụm an ninh khu vực từ nay đến năm 2013 và 7 công tác trọng tâm nêu trong phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2009. Tôi tham gia một số ý kiến tập trung vào việc xây dựng Cụm an ninh khu vực đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh, là một trong những mô hình hoạt động có hiệu quả đang được các đơn vị, địa phương đặc biệt quan tâm:

 

Cần tiếp tục nghiên cứu để thống nhất một số vấn đề về nhận thức: địa bàn giáp ranh là khu vực tiếp giáp giữa các quốc gia, gồm cả khu vực tiếp giáp giữa các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị quân đội đóng trên địa bàn với các đơn vị hành chính sở tại. “Cụm an ninh khu vực đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn giáp ranh”, “Cụm giáp ranh an toàn về ANTT” hay “Cụm liên kết an toàn về an ninh trật tự”… với nhiều tên gọi khác nhau, nhưng chung quy lại là hình thức liên kết phối hợp của các đơn vị, địa phương trong một khu vực có vị trí địa lý liền kề nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý ANTT ở địa bàn giáp ranh; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tăng cường quan hệ, giao lưu, đoàn kết gắn bó trong nhân dân ở địa bàn giáp ranh. Trong thực tế, từ giữa những năm 60 của thế kỷ XX, để vận động nhân dân đấu tranh chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, bảo vệ trị an thời chiến, lãnh đạo Bộ Công an đã chủ trương xây dựng “Cụm liên kết an toàn về an ninh trật tự” ở các địa bàn giáp ranh. Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, nhiều địa phương đã triển khai xây dựng mô hình liên kết này, được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, các ngành, đoàn thể và đông đảo nhân dân đồng tình, tích cực tham gia bảo vệ ANTT ở các địa bàn giáp ranh. Hội nghị toàn quốc nhân rộng điển hình tiên tiến phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thời kỳ đổi mới (1986-2000) đã khẳng định mô hình “Cụm an ninh khu vực đảm bảo ANTT ở địa bàn giáp ranh” là mô hình hoạt động có hiệu quả cao và được triển khai thực hiện ở tất cả các địa phương, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn ANTT, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở từng địa phương và trong phạm vi cả nước.

 

Đồng thời với việc nâng cao chất lượng, phải nâng số lượng Cụm an ninh khu vực bảo vệ ANTT ở địa bàn giáp ranh. Trước hết phải xác định cho được ở nơi nào, địa phương nào, khu vực nào cần phải xây dựng Cụm an ninh khu vực giáp ranh? Phạm vi liên kết? Số lượng thành viên tham gia? Tình hình ANTT và những vấn đề bức xúc nảy sinh cần giải quyết? Từ đó quyết định việc thành lập Cụm cho phù hợp.

 

Cần nắm chắc tình hình nổi lên có liên quan đến công tác bảo vệ ANTT; bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị để đề ra kế hoạch, nội dung, biện pháp liên kết phù hợp, sát với điều kiện, hoàn cảnh của các thành viên trong Cụm, hợp lòng dân, vừa sức dân, phục vụ lợi ích thiết thực và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Nội dung hoạt động chủ yếu của Cụm là phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau trong việc đảm bảo ANTT, vận động cán bộ và nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật; tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn hoạt động phá hoai của các thế lực thù địch, các loại tội phạm; tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tại địa bàn dân cư. Gắn phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với các phong trào cách mạng trên địa bàn. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, đẩy mạnh phong trào thi đua “Học tập, đuổi kịp và vượt điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”. Cùng với việc liên kết bảo vệ ANTT, các thành viên cần có trách nhiệm giúp đỡ nhau trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân; từng bước nâng tầm phối hợp ở khu vực giáp ranh.

 

Tiếp tục nghiên cứu bổ sung hoàn chỉnh cơ chế phối hợp hoạt động của Cụm. Ban chỉ đạo của Cụm hoạt động theo cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quềyn quản lý điều hành, lực lượng Công an làm tham mưu, nòng cốt, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể tham gia. Đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND hoặc thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp luân phiên làm Cụm trưởng. Trong quá trình liên kết, bảo đảm ANTT ở địa bàn giáp ranh cần duy trì chế độ thông tin, báo cáo, giao ban định kỳ giữa các thành viên; chú trọng tổ chức sơ kết; tổng kết để bổ sung, hoàn chỉnh cơ chế hoạt động, nội dung liên kết phối hợp đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANTT của từng thời kỳ.

 

Qua hội nghị này, các đồng chí đúc rút được những bài học kinh nghiệm mới, tiếp tục liên kết phối hợp chỉ đạo thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Cụm an ninh khu vực bảo đảm ANTT ở địa bàn giáp ranh; xây dựng được nhiều Cụm, nhiều khu vực giáp ranh liên tỉnh, liên huyện, liên xã, liên cơ quan, đơn vị, trường học… đảm bảo ANTT, để đoàn kết, hỗ trợ, thúc đẩy, thi đua đưa phong trào phát triển đồng bộ, sôi nổi, vững chắc và rộng khắp.