Bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2009

16:29, 10/02/2009

Ngày 11/02, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động ngân hàng năm 2008, bàn phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm 2009. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm 2008,  hoạt động ngân hàng gặp nhiều khó khăn, song NHNN đã hoàn thành tốt chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực hoạt động tiền tệ trên địa bàn; là đầu mối tiếp nhận, triển khai các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, phương hướng hoạt động Ngân hàng của Thống đốc NHNN Việt Nam; mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền  lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả; đóng góp tích cực vào sự phát triển KT- XH của tỉnh.

 

Công tác quản trị điều hành của các ngân hàng được nâng cao. Các ngân hàng đã coi trọng công tác cải cách hành chính; phát huy được vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn trong việc huy động mở rộng cho vay, đầu tư đối với nền kinh tế; hoạt động tín dụng có sự điều chỉnh thích hợp; kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng. Đồng thời, chú trọng mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, phổ biến và cung ứng rộng rãi các loại hình dịch vụ ngân hàng. Đặc biệt công tác đào tạo cán bộ, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế khu vực và Quốc tế. Nguồn vốn huy động của các ngân hàng đến 31/12/2008 đạt 6.592 tỷ đồng, tăng 36,14%; dư nợ cho vay đạt 7.954 tỷ đồng, tăng 33% so cùng kỳ năm trước. 

 

Năm 2009, NHNN đề ra mục tiêu: Tổng phương tiện thanh toán tăng 18-20%; dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế tăng 21-23%. Để đạt mục tiêu trên, Ngân hàng đề ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào triển khai kịp thời, tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của ngành và tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ, quản lý vốn; đẩy mạnh huy động vốn, điều chỉnh cơ cấu và kỳ hạn huy động vốn phù hợp; nâng cao chất lượng tín dụng; tích cực cải cách hành chính ...

 

Phát biểu chỉ đạo tại  hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị: NHHN cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách của ngành, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh; nhạy bén với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là vấn đề lãi suất; phát động phong trào thi đua, động viên cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; các ngân cùng với các ngành trên địa bàn tham mưu kịp thời cho tỉnh để có quyết sách kịp thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và triển khai các chương trình dự án của tỉnh thuận lợi hơn...

 

Nhân dịp này, NHNN đã tổ chức đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho tập thể ngân hàng đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động ngân hàng giai đoạn 2003 - 2007.