Bàn và thông qua một số nội dung quan trọng

14:56, 04/02/2009

Ngày 5/02, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị thường kỳ tháng 1 để bàn và thông qua một số nội dung quan trọng. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Buổi sáng, các đại biểu nghe và cho ý kiến vào báo cáo kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư năm 2009 và báo cáo thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên; báo cáo tổng kết 15 năm công tác hậu phương quân đội và Đề án giúp đỡ phụ nữ dân tộc, tôn giáo giai đoạn 2009-2012.

 

Báo cáo về công tác cải cách hành chính thu hút đầu tư năm 2009 đã nêu bật kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính  thu hút đầu tư năm 2008 và kế hoạch triển khai năm 2009. Năm 2008 được tỉnh chọn là năm "cải cách hành chính để thu hút đầu tư". Trong năm đã có 7 cơ chế, chính sách của UBND tỉnh được rà soát, chỉnh sửa; 13 quy trình, quyết định của UBND tỉnh liên quan đến các thủ tục đầu tư được rà soát, bổ sung, chỉnh sửa, ban hành. Hoạt động một cửa liên thông của tỉnh được thực hiện từ ngày 1/6/2008, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Trong lĩnh vực thu hút đầu tư, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc xúc tiến, vận động đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, từ ngày 4-6/1/2009 tỉnh đã phối hợp với các tập đoàn kinh tế, các bộ, ngành TW tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư đặc biệt vào tỉnh.

 

2009 tỉnh chọn là năm "Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, trong đó xây dựng hạ tầng giao thông là khâu đột phá, tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và cải cách hành chính để thu hút đầu tư", UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện cải cách hành chính, thu hút đầu tư, trong đó nhấn mạnh vấn đề tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp lý, cơ chế chính sách của tỉnh và các sở, ngành, địa phương. Tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư vào tỉnh. Tổ chức rà soát, hoàn thiện trên 60 quy định, chính sách, quy chế…

 

Về tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên. Hiện nay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến chính đã thực hiện thu hồi đất đến từng hộ dân cơ bản xong. Cơ bản đáp ứng theo phương án tổng thể đã được UBND tỉnh phê duyệt, đủ điều kiện để bàn giao mặt bằng thi công trong quý I năm nay.

 

Tại hội nghị, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã báo cáo kế hoạch tổ chức tổng kết 15 năm công tác hậu phương quân đội giai đoạn 1994-2009 và Đề án giúp đỡ phụ nữ dân tộc, tôn giáo giai đoạn 2009-2012. Mục tiêu của Đề án nhằm tập trung mọi nguồn lực để giúp đỡ phụ nữ dân tộc, tôn giáo nâng cao nhận thức, năng lực mọi mặt của cán bộ, hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số và người tôn giáo. Tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Phát biểu đóng góp vào các báo cáo, đề án, các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung được đề cập. Liên quan đến tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Quốc lộ 3 mới, có đại biểu băn khoăn về tiến độ xây dựng các khu tái định cư như vậy là chậm, chưa kịp thời với việc thực hiện giải phóng mặt bằng các tuyến chính. Về công tác cải cách hành chính, các sở, ban, ngành của tỉnh thực hiện chưa đồng bộ. Các đại biểu cũng đồng tình với kế hoạch tổ chức tổng kết 15 năm công tác hậu phương quân đội do Hội Liên hiệp Phụ nữ trình bày. Riêng với Đề án giúp đỡ phụ nữ dân tộc, tôn giáo giai đoạn 2009-2012, có ý kiến cho rằng nên sửa là Dự án hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số, có tôn giáo, như vậy mới rõ vấn đề. Tuy vậy, cần tiếp tục chỉnh sửa một số nội dung như mục tiêu, giải pháp…để sát thực hơn với từng đối tượng.

 

Phát biểu kết luận các nội dung trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh: Năm 2008, cả hệ thống chính trị thực hiện rất tốt chủ đề của năm là tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút đầu tư. Hành lang pháp lý về cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh ngày một hoàn thiện. Tuy nhiên, công tác rà soát, tiến hành cải cách hành chính ở một số sở, ban, ngành, địa phương chưa được đồng bộ. Trong Kế hoạch triển khai thực hiện cải cách hành chính của tỉnh năm 2009 đề ra mục tiêu rà soát một số thủ tục hành chính là quá chậm, có những quy định tiến độ đề ra trong quý IV/2009 mới thực hiện. Đồng chí yêu cầu tập trung thực hiện việc rà soát, chỉnh sửa hoàn thiện các thể chế pháp lý, cơ chế, chính sách của tỉnh trong quý I và quý II. Về tiến độ giải phóng mặt bằng Quốc lộ 3 mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành hữu quan tập trung đôn đốc, chỉ đạo, thực hiện đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư, cũng như đôn đốc các đơn vị khác xây dựng các công trình công cộng. Về Đề án giúp đỡ phụ nữ dân tộc, tôn giáo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tiếp thu các ý kiến đóng góp  và chỉnh sửa hoàn chỉnh Đề án. Đồng chí cũng yêu cầu các ngành đoàn thể tăng cường sự phối hợp để thực hiện thắng lợi Đề án.

 

Buổi chiều cùng ngày, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe Kế hoạch quán triệt Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực vững chắc trong tình hình mới; nghe báo cáo của Văn phòng Tỉnh ủy về kế hoạch phân bổ ngân sách khối Đảng và bàn một số nội dung về công tác cán bộ.