Báo Thái Nguyên: Hội nghị cộng tác viên năm 2009

18:56, 25/02/2009

Sáng nay (26/02), Ban Biên tập Báo Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2009. Đến dự có gần 100 thông tin viên, cộng tác viên thường xuyên cộng tác với tờ báo của Đảng bộ tỉnh.

Báo Thái Nguyên hiện có đội ngũ cộng tác viên khá đông đảo với hơn 300 người ở khắp mọi miền của Tổ quốc, trong đó có khoảng 100 cộng tác viên thường xuyên chuyển tải thông tin ở các lĩnh vực của đời sống xã hội tới Toà soạn, với mong muốn góp phần làm phong phú thêm nội dung của báo Thái Nguyên in và báo Thái Nguyên điện tử. Với mục tiêu không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, tuyên truyền, hàng năm, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên đều tổ chức hội nghị cộng tác viên nhằm đánh giá lại kết quả công tác này sau 1 năm, định hướng nội dung tuyên truyền trong thời gian tới cho các cộng tác viên, thông tin viên. Đồng thời đây cũng là dịp để những người làm báo Đảng bộ tỉnh lắng nghe các ý kiến đóng góp, xây dựng của đội ngũ cộng tác viên.

 

Tại hội nghị sáng nay, đại diện Ban Biên tập đã thông báo nhanh tới các cộng tác viên, thông tin viên những kết quả chính trong các lĩnh vực công tác của Tòa soạn năm 2008, đặc biệt là công tác cộng tác viên, thông tin viên. Theo đó, trung bình mỗi ngày Tòa soạn nhận được từ 25-30 tin, bài, ảnh của của cộng tác viên, các tác phẩm này đều được sàng lọc, biên tập kỹ trước khi sử dụng. Với những bài viết có tính nhạy cảm, Ban Biên tập cử phóng viên điều tra, xác minh thông tin kỹ trước khi đăng tải. Vì thế đã hạn chế tối đa những sai sót không đáng có. Thời gian qua, không chỉ chú trọng phát triển đội ngũ cộng tác viên trong tỉnh, Báo Thái Nguyên đã quan tâm phát triển đội ngũ cộng tác viên ở các các tỉnh, thành phố bạn. Nhờ đó, Tòa soạn đã nhận được sự ủng hộ, tham gia cộng tác nhiệt tình của nhiều học giả, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng.

 

Tuy vậy, xét từ thực tế vẫn còn không ít tồn tại trong công tác tuyên truyền của đội ngũ cộng tác viên cần được khắc phục, như: Lượng tin, bài viết về tiến độ sản xuất, hay tổng kết, triển khai kế hoạch từng năm còn nhiều, các con số đưa ra không có sự so sánh, đánh giá. Một số cộng tác viên mới chỉ tập trung viết tin ngắn, ít tham gia viết bài có sự đầu tư công sức để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nhất là các cộng tác viên trẻ...

 

Trao đổi bên lề hội nghị, Nhà giáo Nhân dân Trịnh Trúc Lâm (T.P Thái Nguyên) - một cộng tác viên đã có nhiều năm gắn bó, cộng tác với Báo Thái Nguyên - bộc bạch rất chân tình và cũng đầy trách nhiệm: Tôi rất phấn khởi khi được cộng tác với tờ báo của Đảng bộ tỉnh đang ngày càng phát triển, khởi sắc. Thực tế cho thấy nhiều bài viết của các cộng tác viên gửi đến đã được biên tập viên nâng tầm trước khi đăng tải. Tuy nhiên, để tờ báo thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu của bạn đọc, tôi đề nghị Tòa soạn xây dựng nhiều chuyên mục hơn nữa, có thêm nhiều tác phẩm thuộc các thể loại khác nhau giúp "mâm cỗ" tinh thần này ngày càng hấp hẫn với độc giả.

 

Là một cán bộ trẻ của Tỉnh đoàn, mới tham gia cộng tác với Báo Thái Nguyên từ năm 2008, bạn Trần Ngọc Thơ mong muốn được đội ngũ phóng viên, biên tập viên của cơ quan Báo giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể hơn, thường xuyên hơn để ngày càng nâng cao chất lượng tin, bài cộng tác với báo.

 

Vấn đề hiệu quả tuyên truyền của báo Thái Nguyên cũng được nhiều cộng tác viên hết sức quan tâm. Theo cộng tác viên Đào Quang Bồn (Đài truyền thanh-truyền hình T.P Thái Nguyên), sau khi bài báo "Nơi ấy Ba Vũng - Tân Cương" của anh đăng trên báo Thái Nguyên, lãnh đạo T.P Thái Nguyên đã quyết định trong năm 2009 này sẽ đầu tư 2,4 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông vào xóm Ba Vũng. Điều đó cho thấy tác dụng, hiệu quả của báo chí là rất lớn...

 

Còn rất nhiều ý kiến của các thông tin viên, cộng tác viên đóng góp cho Tòa soạn trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng. Tiếp thu các ý kiến này, đồng thời đồng chí Đỗ Thị Thìn, Bí thư Đảng bộ, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên cũng đã định hướng công tác thông tin, tuyên truyền trong năm 2009 cho đội ngũ thông tin viên, cộng tác viên. Theo đó, chủ đề của năm 2009 được tỉnh chọn là “Năm tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, trong đó xây dựng hạ tầng giao thông là khâu đột phá; năm tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và cải cách hành chính để thu hút đầu tư”.

 

Đồng chí Tổng biên tập đề nghị các thông tin viên, cộng tác viên bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm nay cũng như các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2005-2010 để viết tin, bài tuyên truyền trên báo Thái Nguyên về việc thực hiện ở các đơn vị, địa bàn cơ sở. Qua đó góp phần tăng cường phản ánh hơi thở cuộc sống đến với độc giả. Đồng thời các cộng tác viên cũng tích cực hưởng ứng các cuộc thi báo chí trên báo Thái Nguyên… Những việc làm cụ thể trên của đội ngũ cộng tác viên, thông tin viên sẽ góp phần quan trọng để tiếp tục nâng cao chất lượng, vị thế của tờ báo Đảng địa phương, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ, chính quyền, niềm tin yêu của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên...

 

Nhân dịp này, Báo Thái Nguyên đã khen thưởng 12 cộng tác viên xuất sắc năm 2008.