Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam chọn Thái Nguyên làm mô hình điểm xóa đói giảm nghèo

15:54, 08/02/2009

Ngày 8/02, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị (LHCTCHN) Việt Nam do ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên về công tác đối ngoại nhân dân và sự phối hợp trong công tác xóa đói giảm nghèo thông qua các dự án tài trợ phi Chính phủ.

Cùng dự buổi làm việc có nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

LHCTCHN Việt Nam là cơ quan thường trực của Uỷ ban công tác về các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài của Việt Nam; làm đầu mối vận động viện trợ nhân đạo và phát triển từ hơn 700 các tổ chức hoà bình, đoàn kết, hữu nghị, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức và cá nhân ở nước ngoài góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Thông qua LHCTCHN Việt Nam, năm 2008, Thái Nguyên đã nhận được trên 60 tỷ đồng từ các tổ chức phi Chính phủ tài trợ cho các chương trình xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã báo cáo với đoàn về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2008 và phương hướng, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh năm 2009. Ông Vũ Xuân Hồng thay mặt đoàn ghi nhận sự hợp tác, tạo điều kiện của Thái Nguyên trong công tác giải ngân các nguồn vốn viện trợ đồng thời bày tỏ mong muốn hỗ trợ kinh phí để phát triển các làng nghề và hỗ trợ sản xuất chè cao sản cho Thái Nguyên. Ông Hồng cũng khẳng định, LHCTCHN Việt Nam sẽ chọn Thái Nguyên làm mô hình điểm xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội từ nguồn vốn hỗ trợ của nước ngoài, đồng thời đề nghị tỉnh Thái Nguyên tạo điều kiện hơn nữa để hoạt động của LHCTCHN Việt Nam cũng như LHCTCHN Thái Nguyên hoạt động có hiệu quả.

Cùng ngày, LHCTCHN Việt Nam cũng tổ chức cho hơn 100 cán bộ về nguồn dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa. Tại di tích Nơi ra đời Ủy ban Hòa bình Việt Nam (cơ quan tiền thân của LHCTCHN Việt Nam) tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, Định Hóa, Đoàn đã tổ chức mít tinh trọng thể ôn lại truyền thống gần 60 năm thành lập. Nhân dịp này, đoàn cũng tặng 3 phần quà cho các nhân chứng đã chứng kiến sự kiện Đại hội lần thứ Nhất thành lập Ủy ban Hòa bình Việt Nam ngày 19/11/1950 và trồng cây lưu niệm tại khuôn viên di tích.