Sơ kết, trao giải Cuộc thi báo chí về chủ đề: Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống

16:48, 02/02/2009

Thiết thực chào mừng 79 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chiều 3/2, tại Báo Thái Nguyên, Ban Tổ chức Cuộc thi báo chí về chủ đề "Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống" đã tổ chức sơ kết và trao giải Cuộc thi đợt 3 – năm 2008.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Quang Dực, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi; Phùng Đình Thiệu, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phan Hữu Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Giám đốc Đài PT-TH Thái Nguyên; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh cùng nhiều tác giả chuyên và không chuyên đoạt giải Cuộc thi đợt 3 - năm 2008.

Đồng chí Đỗ Thị Thìn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên, Phó ban Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi báo chí về chủ đề "Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống" đã trình bày báo cáo kết quả sơ kết Cuộc thi đợt 3 – năm 2008. Theo đó, tiếp nối những kết quả đạt được của Cuộc thi trong các năm trước, Ban Tổ chức Cuộc thi tiếp tục đẩy mạnh vận động, khuyến khích các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia gửi tác phẩm dự thi; chọn lọc và đăng tải kịp thời các tác phẩm đạt yêu cầu của Cuộc thi. Vì vậy số tác phẩm và tác giả tham gia ngày càng tăng.

Năm 2008, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được gần 170 tác phẩm của các nhà báo chuyên và không chuyên trong và ngoài tỉnh gửi tác phẩm báo chí tham gia Cuộc thi. Toà soạn đã chọn lọc và đăng tải trên 130 tác phẩm. Số tác phẩm được đưa vào tuyển chọn, chấm điểm là 110 tác phẩm, gồm các thể loại: Phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh. Số tác phẩm được đăng và được tuyển chọn tham gia chấm điểm tăng hơn 30% so với năm 2006 và 2007.

Qua kết quả đánh giá của Ban Giám khảo cho thấy: Hầu hết các tác phẩm đều đạt yêu cầu của Cuộc thi đề ra. Các tác giả đã có quá trình tìm hiểu, nghiên cứu các Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết của các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh; tìm hiểu và nghiên cứu các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương, qua đó tìm đề tài, thâm nhập thực tế, sưu tầm tài liệu để có các tác phẩm chất lượng, sát thực tiễn cuộc sống tham gia dự thi. Các tác phẩm đạt yêu cầu về thể loại, văn phong, viết khá dễ hiểu, gần gũi người đọc. Nhiều tác phẩm đã phản ánh những vấn đề bức xúc cần giải quyết ở cơ sở để nghị quyết đi vào cuộc sống tốt hơn. Nhiều tác phẩm đã nêu được những kinh nghiệm quý của các cơ sở Đảng trong quá trình chỉ đạo, thực  hiện các nghị quyết của Đảng; viết có tính thực tế cao, sâu sát cơ sở và cũng có không ít tác phẩm viết ở vùng sâu, vùng xa. Một số tác phẩm với cách thể hiện khá tốt, có sức hấp dẫn, truyền cảm, gây được ấn tượng cho người đọc...

Trong năm 2009 - năm thứ 4 của Cuộc thi - Ban Tổ chức mong nhận được nhiều hơn nữa những tác phẩm dự thi có chất lượng cao và số lượng tác giả tham gia đông đảo hơn, góp phần tích cực hơn nữa đưa các nghị quyết của Đảng nói chung và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nói riêng đi vào thực tiễn đời sống chính trị - kinh tế - văn hoá - xã hội của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Sơ kết Cuộc thi báo chí về chủ đề "Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống" đợt 3 – năm 2008, Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao 4 giải A, 6 giải B, 9 giải C và 10 giải Khuyến khích cho các tác phẩm có chất lượng cao.

 

Phát biểu tại lễ sơ kết và trao giải, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đánh giá cao sự nỗ lực của các tác giả chuyên và không chuyên nghiệp để có những tác phẩm báo chí  chất lượng cao tham dự Cuộc thi. Nhiều bài viết dám nhìn thẳng vào sự thật, không quá to tát nhưng vẫn đảm bảo tính chiến đấu. Điều quan trọng là nhiều vấn đề các tác phẩm báo chí phản ánh đã được các cấp, ngành, cơ quan chức năng xem xét, giải quyết kịp thời.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Năm 2009, báo chí nói chung, các tác phẩm tham dự Cuộc thi nói riêng cần tiếp tục tuyên truyền kịp thời về các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh (như tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông; đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, xuất khẩu; tăng thu ngân sách; giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội… Qua đó báo chí góp phần quan trọng hơn nữa trong việc đưa các nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, động viên, khích lệ, tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh để nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra năm 2009  và những năm tiếp theo…