Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên

18:18, 16/02/2009

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên, sáng 17/02, Bộ Kế hoạch và Đầu tư  phối hợp với Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội đã tổ chức Đoàn công tác lên làm việc tại Thái Nguyên.

Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án cùng các thành viên của Ban làm việc với đoàn (ảnh).

 

Dự án Hệ thống Thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên được thực hiện theo Nghị định thư Việt - Pháp, ký ngày 22/ 12/ 1998 với mục tiêu thoát nước và xử lý nước thải; cải thiện môi trường; cải thiện một bước kết cấu hạ tầng đô thị Thành phố. Dự án có tổng diện tích lưu vực thoát nước 1.200ha, phục vụ cho 100 nghìn dân ở 9 phường trung tâm phía Bắc Thành phố, với tổng mức đầu tư theo kế hoạch ban đầu là trên 231 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA là 170 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án theo kế hoạch là từ năm 2000 đến 2003.

 

Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án vẫn chưa hoàn tất bởi các nguyên nhân: Chậm đấu thầu tư vấn, kéo dài quá trình khảo sát, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật nhiều lần không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tốn nhiều thời gian trong khâu thẩm tra hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán... Ngoài ra, do biến động của giá cả thị trường, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng, nên số vốn đối ứng của tỉnh cũng tăng từ 60 tỷ đồng lên 237 tỷ đồng. Trước những khó khăn trên, UBND tỉnh đã có những giải pháp cụ thể nhằm điều chỉnh bổ sung vào dự án với những nội dung chính như: Sử dụng hệ thống thoát nước chung có sẵn, xây mới hệ thống cống bao, giếng tách nước mưa, nước thải để thu gom nước thải đưa về trạm xử lý; tận dụng tối đa các tuyến ống, hệ thống đấu nối hiện có, đảm bảo vệ sinh môi trường nước...

 

Sau khi nghe báo cáo quá trình thực hiện Dự án, ông Sylrain Biard, Trưởng bộ phận Viện trợ các dự án viện trợ phát triển (Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp), đại diện Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ và các thành viên trong Ban quản lý Dự án đã có nhiều ý kiến trao đổi xung quanh vấn đề hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ dự án. Từ đó, tìm cách khắc phục, tháo gỡ những khó khăn hiện tại, đưa ra các giải pháp đúng đắn, thuận lợi nhất để sớm hoàn thành dự án.

 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Quốc Vượng cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ của dự án là năng lực của Ban quản lý Dự án còn yếu, chưa sát sao với công việc. Hơn nữa, nguồn vốn đối ứng của dự án cao, vượt quá khả năng tài chính của tỉnh. Đồng chí cũng đề xuất, kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thành dự án.