Triển khai nghiệp vụ bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn ngân hàng thương mại

15:37, 23/02/2009

Ngày 24/ 02, Chi nhánh Ngân hàng phát triển khu vực Bắc Cạn- Thái Nguyên (NHPT) đã tổ chức hội nghị triển khai Quyết định số 14/2009/QĐ - TTg, ngày 21/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành Quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn của ngân hàng thương mại (NHTM). Tham gia hội nghị có trên 100 khách hàng là giám đốc, kế toán trưởng của các doanh nghiệp, đơn vị đóng trên địa bàn.

Tại hội nghị, lãnh đạo NHPT đã giới thiệu những thông tin cơ bản về Quyết định số 14 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn NHTM. Trong đó nhấn mạnh: Đối tượng vay vốn là các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) có vốn điều lệ tối đa 20 tỷ đồng và sử dụng tối đa 500 lao động được NHPT bảo lãnh vay vốn của NHTM để thực hiện dự án đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD). Đồng thời cũng nêu rõ những đối tượng không thuộc diện bảo lãnh.

 

Về nguyên tắc bảo lãnh, các DN, HTX đáp ứng đầy đủ các điều kiện về bảo lãnh vay vốn theo quy định; thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ về bảo lãnh; không dược chuyển nhượng tài sản bảo đảm bảo lãnh; có quyền phát mại tài sản thế chấp bảo đảm bảo lãnh để thu hồi số tiền đã trả nợ thay cho DN, HTX. Điều kiện để DN, HTX được vay vốn là đáp ứng các điều kiện đã quy định; có dự án đầu tư, phương án SXKD có hiệu quả; quy mô đầu tư tối thiểu là 100 triệu đồng; không có nợ quá hạn tại các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế; không nợ đọng thuế; có vốn chủ sở hữu tham gia dự án đầu tư, phương án SXKD tối thiểu bằng 10% tổng mức vốn thực hiện dự án đầu tư; sử dụng 100% giá trị tài sản hình thành từ vốn vay được bảo lãnh và vốn chủ sở hữu để thế chấp bảo đảm bảo lãnh tại NHPT Việt Nam. Mức phí bảo lãnh tối đa bằng 0,5%/năm số tiền được bảo lãnh; thời hạn bảo lãnh phù hợp với thời hạn cho vay của NHTM...Ngoài ra, các DN, HTX còn được nghe giới thiệu quy trình thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh cho DN, HTX vay vốn của NHTM.

 

Sau khi nắm bắt các nội dung chính của Quyết định 14 của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Lại Văn Đạo, Phó Tổng Giám đốc NHPT Việt Nam dự hội nghị đã giải đáp những ý kiến thắc mắc của các DN, HTX để làm rõ những vấn đề  liên quan đến quy trình, thủ tục, đối tượng, thời hạn vay vốn. Đồng thời các NHTM nêu những băn khoăn cần được giải đáp để triển khai thực hiện Quyết định  trên tốt hơn.