Đánh giá hoạt động của Hội thẩm Toà án Nhân dân

17:15, 11/03/2009

Chiều ngày 12/3, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá 5 năm hoạt động (nhiệm kỳ 2004-2011) của các Hội thẩm Toà án Nhân dân (HTTAND) cấp tỉnh (ảnh).

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan: Uỷ ban MTTQ tỉnh, Toà án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, đại diện các hội, đoàn thể, Trưởng đoàn đại biểu HĐND 9 huyện, thành, thị cùng 34 HTTAND tỉnh.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện đoàn HTTAND tỉnh báo kết quả hoạt động chuyên môn từ năm 2004 đến hết năm 2008. Trong 5 năm qua, đoàn HTTAND tỉnh đã cùng với Toà án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm 1.308 vụ án các loại, trong đó án hình sự là 1.183 vụ; án dân sự, hôn nhân và gia đình 81 vụ; án kinh doanh và thương mại 28 vụ; án lao động 5 vụ; án hành chính 11 vụ.

 

Qua công tác xét xử cho thấy, các HTTAND đã có nhiều cố gắng nâng cao kiến thức pháp luật, nghiên cứu hồ sơ, sắp xếp công việc nơi công tác để tham gia xét xử các vụ án, góp phần thực hiện xét xử nghiêm minh, đúng người đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không xử oan sai người vô tội. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn số ít HTTAND không tham gia xét xử đầy đủ các vụ án được phân, việc học tập nâng cao kiến thức pháp luật để phục vụ công tác chuyên môn còn hạn chế...

 

Trong phần thảo luận, các đại biểu dự Hội nghị đã phát biểu nhiều ý kiến tập trung vào một số vấn đề như: Vai trò của HTTAND trong công tác xét xử rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng xét xử, thúc đẩy quá trình cải cách tư pháp nhưng việc tập huấn kiến thức chuyên môn, cơ chế chính sách, quy chế công tác giữa cơ quan HTTAND làm việc với Toà án Nhân dân tỉnh còn chưa rõ, phù hợp nên ít nhiều ảnh hưởng tới hoạt động xét xử của các HTTAND.

 

Nhân dịp này, các vị HTTAND, các đại biểu tham gia Hội nghị cũng đã kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động HTTAND như: Kiện toàn, củng cố đoàn HTTAND cấp tỉnh; xây quy chế quản lý HTTAND; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, tham quan tại một số tỉnh, thành trong nước nhằm tăng cường kiến chức chuyên môn cho các vị HTTAND; có cơ chế hỗ trợ phù hợp cho HTTAND tham gia xét xử các vụ án có mức độ phức tạp...