Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Kết thúc đợt giám sát ''Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý chất lượng VSATTP''

16:36, 07/03/2009

Ngày 6-3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại biểu Đỗ Mạnh Hùng và đại biểu Nguyễn Văn Thời đã tiếp tục chương trình giám sát ''việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm (VSATTP)''.

Cùng đi với Đoàn có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tại Công ty TNHH một thành viên kinh doanh nước sạch Thái Nguyên, Đoàn đã ghi nhận những cố gắng của Công ty trong việc thực hiện VSATTP. Công ty đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan đến VSATTP cho toàn thể cán bộ, công nhân viên và gần 45.000 khách hàng của đơn vị. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư kinh phí, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, cung cấp nguồn nước an toàn cho người dân; xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn thế giới ISO 9001 từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra theo quy trình nghiêm ngặt. Tuy nhiên, Đoàn cũng nhận thấy, mặc dù là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước sạch nhưng Công ty chưa cập nhật đủ hệ thống các văn bản về VSATTP; việc đăng ký và công bố chất lượng vệ sinh an toàn sản phẩm chậm; cơ sở vật chất còn hạn chế. Qua đó, Đoàn cũng kiến nghị, yêu cầu Công ty tiến hành rà soát hệ thống văn bản về VSATTP để bổ sung và tổ chức học tập; sớm đăng ký và công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; sớm có dự án đầu tư nâng cấp thiết bị, trước mắt là thay thế hơn 20km đường ống gang cũ đã được gần 50 năm.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã giám sát việc thực hiện VSATTP tại UBND tỉnh. Sau khi công bố kết quả xét nghiệm những mẫu nước, thực phẩm, nghe báo cáo của Ban chỉ đạo thực hiện chiến lược dinh dưỡng và kế hoạch đảm bảo chất lượng VSATTP, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, trao đổi xung quanh vấn đề VSATTP. Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ kết luận: Mặc dù đã thành lập Ban chỉ đạo nhưng những năm qua, nhận thức của các cấp, ngành và tuyệt đại nhân dân về VSATTP còn chưa đồng đều. Thói quen ăn uống, ý thức bảo vệ sức khoẻ cộng đồng của người dân còn yếu kém. Các cơ quan chuyên môn còn thiếu thốn các trang thiết bị xác định chất lượng sản phẩm; nguồn kinh phí hoạt động hạn hẹp, nguồn nhân lực lại mỏng. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cũng chưa thường xuyên, sự phối hợp hoạt động giữa các cấp, ngành chưa thực sự hiệu quả. Để nâng cao nhận thức về VSATTP trong cộng đồng dân cư, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tỉnh cần quan tâm đến việc tổ chức các lớp tập huấn cho người dân, đặc biệt là trong nông nghiệp để qua đó người dân sử dụng các loại vật tư phân bón đảm bảo VSATTP; xây dựng các mô hình sản xuất nhằm tạo ra các sản phẩm an toàn, trước hết là thịt, rau, chè; tăng cường quản lý Nhà nước; đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp sai phạm để răn đe và giáo dục; quan tâm công tác quy hoạch cán bộ đặc biệt là đội ngũ cán bộ về VSATTP; nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; tiến tới thành lập các hội, hiệp hội của người sản xuất và tiêu dùng...