Hội nghị trực tuyến triển khai thu thập thông tin Tổng điều tra dân số và nhà ở

16:22, 23/03/2009

Sáng 24/3, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai bước thu thập thông tin Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương chủ trì Hội nghị (Ảnh).

Tham gia hội nghị này tại Thái Nguyên, Ban chỉ đạo Tổng điều tra Dân số và nhà ở tỉnh do đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 

Cuộc Tổng điều tra dân số lần này nhằm thu thập các thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích, dự báo quá trình phát triển dân số và nhà ở, đánh giá và định hướng xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội cho giai đoạn 2010 - 2020; cung cấp các thông tin giám sát việc thực hiện "Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ" của Liên hợp quốc mà Việt Nam đã cam kết. Chính vì vậy đây không chỉ là công việc của ngành chức năng mà đòi hỏi toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc, các cấp uỷ đảng phải coi đây là nhiệm vụ cấp thiết.

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo tỉnh Thái Nguyên, đến nay toàn tỉnh đã tiến hành xong các  bước tập huấn nghiệp vụ và lựa chọn được trên 1.600 người tham gia; cấp phát đủ tài liệu tuyên truyền và phiếu điều tra đến các huyện, thành phố và thị xã. Tuy nhiên, thực tế về công tác tuyên truyền còn chưa sâu, sát; hoạt động của lãnh đạo, chỉ đạo ở cơ sở còn mờ nhạt, uỷ nhiệm hết cho điều tra viên.

 

Ngay sau Hội nghị trực tuyến của Văn phòng Chính phủ, đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo của Tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu: Trong thời gian từ nay đến thời điểm 01/4 (thời điểm chính thức thực hiện Tổng điều tra) các cấp, các ngành cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, để nhân dân biết và thực hiện, đảm bảo đúng mục đích yêu cầu; trong hoạt động nghiệp vụ cần lựa chọn những cộng tác viên, tổ trưởng điều tra thành thạo về chuyên môn, tránh sai sót; về công tác tư tưởng cần vận động nhân đân tích cực hợp tác để bảo đảm tính chính xác về thông tin. Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động báo cáo những khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện để Ban chỉ đạo kịp thời hỗ trợ.