Kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến Quốc lộ 37

16:27, 26/03/2009

Sáng 27/3, Đoàn công tác do đồng chí Trương Văn Phụng, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng tỉnh cùng đại diện các sở: Tài Nguyên - Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Công thương đã có buổi kiểm tra tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng tuyến Quốc lộ 37 tại huyện Phú Bình.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe lãnh đạo UBND huyện Phú Bình báo cáo tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng Quốc lộ 37 thời gian qua. Theo đó, tổng diện tích đất thu hồi toàn tuyến là gần 11,4 ha (trong đó có 4,07ha đất thổ cư, 7,01 ha đất nông nghiệp, 0,3ha đất chuyên dùng), qua địa bàn 6 xã, thị trấn, với 1.738 hộ dân và đơn vị bị thu hồi đất. Tổng giá trị phương án dự toán được duyệt là 35,4 tỷ đồng. Tính đến ngày 26/3, đã chi trả được 34,5 tỷ đồng.

 

Đến nay, về cơ bản, huyện Phú Bình đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, còn 24 hộ dân chưa nhận tiền do có vướng mắc, đang được Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện giải quyết và một số công trình công cộng chưa hoàn thành việc di dời. Tại buổi làm việc, UBND huyện Phú Bình cũng đã đề xuất, kiến nghị với Ban Quản lý Dự án 2 (PMU2 - Cục đường bộ Việt Nam), UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan một số vấn đề vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của huyện cần được giải quyết.

 

Thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí Trương Văn Phụng đề nghị: Những trường hợp cần phải điều chỉnh bản đồ, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hoàn chỉnh việc trích đo, trích lục bản đồ giải phóng mặt bằng; UBND huyện Phú Bình  hoàn chỉnh danh sách và phương án bồi thường cho các hộ có đất bị thu hồi bổ sung; các vị trí đất hành lang giao thông, đất đã giải phóng mặt bằng, nhà thầu, chủ dự án cần phối hợp chặt chẽ với UBND huyện làm tốt việc bảo vệ thi công; đối với việc di chuyển đường điện cục bộ ở những vị trí cần thiết cần có sự điều chỉnh thiết kế cho phù hợp; Ban Quản lý Dự án 2 sớm có ý kiến chính thức về việc đơn vị thi công điều chỉnh vị trí tim tuyến đoạn đầu cầu Thượng Đình, xã Thượng Đình và chuyển kinh phí còn lại cho các địa phương. Tất cả các công việc này được thực hiện xong trước ngày 15/4/2009.