Lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

17:36, 21/03/2009

Ngày 20- 03, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã họp với một số ngành liên quan, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh để lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật về trách nhiệm bồi thường (BT) của Nhà nước. Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp.

Dự thảo Luật về trách nhiệm bồi thường gồm có 8 chương 61 điều. Trong đó, chương I là những quy định chung (đối tượng, giải thích từ ngữ, thời hiệu yêu cầu BT; căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường; quyền và nghĩa vụ người bị thiệt hại; nội dung quản lý Nhà nước về bồi thường; trách nhiệm quản lý Nhà nước về BT); Chương II chủ yếu nêu các quy định về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính (phạm vi trách nhiệm BT, thủ tục giải quyết tại cơ quan có trách nhiệm; giải quyết BT tại Toà án và trong quá trình giải quyết khiếu nại hành chính, giải quyết vụ án hành chính); chương III quy định phạm vi trách nhiệm của Nhà nước trong hoạt động tố tụng (phạm vi trách nhiệm; cơ quan có trách nhiệm; thủ tục BT); chương IV quy định trách nhiệm của Nhà nước trong hoạt động thi hành án; chương V quy định những thiệt hại được BT; chương VI quy định về kinh phí BT và thủ tục chi trả; chương VII quy định trách nhiệm hoàn trả; chương VIII là điều khoản thi hành.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, trong đó nêu rõ sự cần thiết phải ban hành Luật về trách nhiệm BT. Đồng thời, đa số ý kiến đề nghị làm rõ thêm nội dung ở một số điều trong các chương của Luật như: tên gọi của dự Luật cần phù hợp với phạm vi điều chỉnh đã nêu trong Luật; về bản chất trách nhiệm BT của Nhà nước cần phải định ra một cơ chế giải quyết BT một cách cụ thể, rõ ràng thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết BT ; về cơ quan Nhà nước trực tiếp quản lý người thi hành công vụ đã gây thiệt hại là cơ quan có trách nhiệm BT; về quản lý Nhà nước và cơ quan quản lý nhà nước cũng cần quy định nội dung quản lý nhà nước và cơ quan quản lý Nhà nước về trách nhiệm BT; về chính sách BT quy định còn chung chung, trùng lặp, mâu thuẫn... Sau khi nghe ý kiến đóng góp, Đoàn đã tổng hợp các nội dung trên để trình kỳ họp Quốc hội khoá XII sắp tới.