Tập trung mọi nguồn lực giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án giao thông đúng tiến độ

16:20, 17/03/2009

Ngày 18/3, UBND tỉnh đã họp với các thành viên Tiểu Ban phát triển hạ tầng giao thông để bàn các nhiệm vụ và phân công công việc cho các thành viên. Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), cơ quan thường trực Tiểu Ban phát triển hạ tầng giao thông (PTHTGT): sau khi có Quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ, ngày 27/ 02, UBND tỉnh đã có Quyết định số 29 thành lập Tiểu Ban PTHTGT, do đồng chí  Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Tiểu Ban; ông Lê Đình Thi, Giám đốc Sở GTVT làm phó Tiểu Ban thường trực. Ngoài ra, có 6 thành viên thuộc các ban, ngành chuyên môn của tỉnh và 9 thành viên là Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành. Hiện Tiểu Ban đang tiến hành thành lập Tổ chuyên viên giúp việc; xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ các thành viên và kế hoạch công tác, chỉ đạo các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ theo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ, tại Thông báo số 27 ngày 22/ 01/ 2009.

 

Đến nay, dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội -Thái Nguyên  đang được triển khai tích cực: phần tuyến chính đã thực hiện xong công tác thống kê, kiểm đếm, thu hồi đất; đủ điều kiện bàn giao mặt bằng đạt 92%; khởi công xây dựng xong 19 khu tái định cư; 10 khu tái nghĩa địa đang tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB); một số công trình công cộng đang thực hiện di chuyển, dự kiến đến 15/6 sẽ di chuyển xong.

 

Về dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ đang tiến hành các bước lập đề cương dự án để báo cáo Bộ GTVT. Một số dự án thực hiện theo hình thức BOT cũng đang được thực hiện. Thái Nguyên được vay ưu đãi 80 tỷ đồng đầu tư cho kiên cố hoá kênh mương, phát triển hạ tầng giao thông đang được các ngành họp để phân bổ vốn cho các địa phương; UBND tỉnh đã bố trí nguồn vốn chuẩn bị đầu tư đối với một số tuyến đường đã được phê duyệt kế hoạch. Các ngành, địa phương đã đề nghị cần tăng cường sự chỉ đạo của các cấp nhằm giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng giao thông thuộc các ngành, các lĩnh vực như: vấn đề vốn duy tu bảo dưỡng các tuyến đường cấp huyện; công tác GPMB còn chậm; chưa có biện pháp quản lý đường giao thông cấp huyện khi có các dự án khác triển khai; việc định giá đất khu tái định cư chưa hợp lý; các huyện chưa lập được dự án xây dựng kênh mương để thẩm định; một số dự án giao thông thuộc khu du lịch hồ Núi Cốc và khu ATK (Định Hoá) không triển khai được do còn chờ quy hoạch; cần tăng cường sự phối hợp giữa ngành và cấp để triển khai thực hiện tốt các dự án giao thông…

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Tiểu Ban PTHTGT đã giao công việc cho các thành viên, trong đó tập trung mọi nguồn lực vào công tác GPMB để các dự án triển khai đúng tiến độ; các cấp, ngành cần phối hợp thực hiện cắm lộ giới các tuyến đường tỉnh, huyện để tránh lấn chiếm về sau; các ngành cần tranh thủ sự giúp đỡ của các Bộ ngành T.W khai thác các nguồn vốn bù đắp cho phần kinh phí đầu tư còn thiếu hụt. Đối với các dự án thực hiện theo hình thức BOT nên tạo điều kiện để các chủ đầu tư khai thác các nguồn lực sớm triển khai dự án. Đối với các dự án kích cầu của Chính phủ, các huyện cần nhanh chóng triển khai để giải ngân vốn trong năm nay.