Tập trung tuyên truyền đầy đủ các nội dung, chương trình hành động về công tác phòng, chống tham nhũng; Luật Phòng, chống tham nhũng

15:49, 10/03/2009

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng (BCĐPCTN) tỉnh để nghe báo cáo 2 năm thực hiện Nghị quyết T.W 3 (khoá X) và phương hướng nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (PCTNLP) năm 2009 diễn ra sáng nay (11/3)

Báo cáo đánh giá của BCĐPCTN cho thấy: từ khi triển khai Nghị quyết T.W 3 (khoá X) về công tác PCTNLP, UBND tỉnh Thái Nguyên đã nhanh chóng thành lập BCĐ của tỉnh gồm 3 người; thành lập bộ phận giúp việc gồm 6 người. Từ ngày 5/3/2008, BCĐ chính thức đi vào hoạt động đã xây dựng cơ chế hoạt động; xây dựng kế hoạch công tác và xác định nhiệm vụ trọng tâm từng tháng để chỉ đạo. Hàng tháng, BCĐ đều tổ chức họp định kỳ để nghe các bộ phận chuyên trách báo cáo tình hình và triển khai công việc tiếp theo. Đi đôi là thành lập các đoàn kiểm tra tại các huyện, thành, thị và một số sở, ban, ngành liên quan để kiểm tra tình hình triển khai thực hiện chương trình hành động của UBND tỉnh về PCTNLP. Tổ chức làm việc với các cơ quan liên quan về thực hiện các kết luận thanh tra tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

 

Bên cạnh đó, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết đơn thư tố cáo của công dân; đôn đốc các ngành, cơ quan đơn vị thực hiện các văn bản về công tác PCTNLP trên địa bàn. Hướng dẫn các huyện, thị, thành kiện toàn BCĐ; đối với các sở, ban ngành bố trí cán bộ giúp việc tổng hợp, báo cáo. Chỉ đạo bộ phận giúp việc xây dựng các phiếu điều tra như nội dung: công khai tài sản; thủ tục cải cách hành chính; tình hình thực hiện Luật PCTN… Ngoài ra, còn tiếp nhận 45 đơn thư của công dân phản ánh 26 vụ việc vi phạm có liên quan đến tham nhũng. BCĐ cũng đã phân loại, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ.

 

Năm 2008, các cơ quan chức năng đã điều tra, xử lý 7 vụ, 9 đối tượng có hành vi tham nhũng, giá trị thiệt hại khoảng 110 triệu đồng, truy tố 4 vụ, 6 bị can, trong đó chuyển Toà án xét xử 3 vụ. Tuy số vụ vi phạm không nhiều, giá trị thiệt hại không lớn nhưng bước đầu đã có tác dụng cảnh báo đối với những tổ chức, cá nhân công tác ở những lĩnh vực nhạy cảm.

 

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của BCĐPCTN còn gặp nhiều khó khăn như: sự phối hợp giữa các cơ quan chưa được chặt chẽ; một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện báo cáo thường xuyên; một số cấp uỷ, chính quyền chưa thật sự coi trọng công tác PCTNLP; lực lượng cán bộ ở bộ phận giúp việc còn ít, kinh nghiệm chưa nhiều.

 

Chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã đánh giá cao những cố gắng của BCDPCTN và chỉ ra những tồn tại cần khắc phục như: nhận thức của một số cơ quan, đơn vị chưa có chuyển biến; tính tiên phong gương mẫu của một bộ phận cán bộ về thực hiện các văn bản liên quan đến công tác PCTNLP chưa cao; sự chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền các cấp chưa đồng bộ…

 

 Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới cần xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết T.W3 (khoá X) về công tác PCTNLP là công việc lâu dài của Đảng; việc thực hiện tốt Nghị quyết là nhằm nâng cao sức chiến đấu, sự tín nhiệm của Đảng với nhân dân. Vì thế, cần phải tập trung tuyên truyền đầy đủ các nội dung, các chương trình hành động của tỉnh; Luật PCTNLP. Muốn nhân dân giám sát tốt phải hoàn thiện các quy định; tăng cường các công tác: cải cách hành chính; thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và vai trò của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc thực hiện Nghị quyết T.W 3 và Luật PCTNLP; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy PCTNLP để hoạt động có hiệu quả hơn.