Tập trung vào các nhóm giải pháp đủ mạnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết

15:19, 24/03/2009

Sáng nay (25/3), trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị quán triệt, thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW 9 (khóa X), các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy giới thiệu về "Kết quả 2 năm thực hiện Nghị quyết TW3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí" và báo cáo bổ sung một số nội dung vào Nghị quyết Hội nghị giữa nhiệm kỳ BCH Đảng bộ tỉnh (Khóa XVII).

Đánh giá kết quả sau 2 năm thực hiện Nghị quyết TW3 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cho thấy các cấp, các ngành đều có chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương. Nhận thức về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có bước chuyển biến tích cực. Công tác hoàn thiện các cơ chế, chính sách trên cơ sở các quy định chung của Nhà nước vận dụng vào thực tiễn ở địa phương được chú trọng và đi vào cuộc sống, tạo cơ sở hành lang pháp lý cho công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm.

 

Công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện tham nhũng, lãng phí được tăng cường, việc xử lý đối với các hành vi vi phạm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị khá nghiêm minh. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác này nhiều nơi chưa triệt để.  Công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thường xuyên….Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo bổ sung một số nội dung vào Nghị quyết Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ BCH Đảng bộ (khóa XVII), trong đó đáng lưu ý sẽ không có sự điều chỉnh về các chỉ tiêu, mà tập trung chủ yếu vào các nhóm giải pháp đủ mạnh để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trong Nghị quyết.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhấn mạnh: Trên cơ sở kế hoạch của Tỉnh ủy về việc nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW 9 (khóa X), đảng bộ các cấp xây dựng kế hoạch hành động sát với tình hình của địa phương, đơn vị và triển khai trong tháng 4 tới. Đồng chí cũng đề nghị các đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện thí điểm một số chủ trương của Trung ương về công tác cán bộ như: Thực hiện nhất thể hóa bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã và các địa phương không có tổ chức HĐND; đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ và bí thư, phó bí thư; đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo cấp phòng, thực hiện chế độ thực tập và tập sự lãnh đạo. Các đảng bộ tổ chức rà soát, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp năm 2009 và những năm tiếp theo để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị TW 9 (khóa X) cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; trong đó lưu ý đến việc thực hiện tốt các nghị quyết và kết luận của Chính phủ về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm về kinh tế, đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội.