Thái Nguyên: Lấy ý kiến vào các dự án luật

08:46, 17/03/2009

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII, chiều qua (17/3), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia của các tổ chức, cá nhân vào dự thảo Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài.

Tham gia Hội nghị có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, y ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo chuyên trách các ban của HĐND tỉnh, Tòa án, viện Kiểm sát, Sở Tư pháp, Công an, văn phòng UBND tỉnh, văn phòng Đoàn Luật sư Thái Nguyên. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi họp (ảnh).

 

Dự thảo Luật cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài gồm 7 chương, 39 điều… Đã có gần 10 ý kiến tham gia đóng góp vào dự thảo Luật. Trong đó tập trung vào việc sửa bố cục, từ ngữ, bổ sung thêm một số vấn đề. Như trong phần quy định về phạm vi điều chỉnh có ý kiến nêu cần bổ sung hoạt động của cơ quan đại diện. Trong khoản 1, điều 2 cần giải thích rõ từ ngữ cơ quan đại diện ngoại giao về mọi lĩnh vực quan hệ với nước tiếp nhận. Điều 3 của dự thảo bổ sung thêm 1 chức năng là đàm phán và ký kết điều ước quốc tế theo quy định của pháp luật.

 

Chương II về nhiệm vụ và quyền hạn cần bổ sung thêm nhiệm vụ bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức và công dân, cũng như tìm hiểu tình hình các nước tiếp nhận có biện pháp kiến nghị với Chính phủ có giải pháp đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác quốc tế... Có đại biểu cũng đề nghị cần bổ sung thêm 1 chương về xử lý đối với các trường hợp vi phạm pháp luật….

 

Kết luận Hội nghị đồng chí Đỗ Mạnh Hùng đã cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu, Đoàn sẽ tiếp thu, báo cáo tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII tổ chức vào tháng 5 tới.