Thái Nguyên, Vĩnh Phúc: Bàn phương án xây dựng hầm đường bộ qua Tam Đảo

16:15, 06/03/2009

Thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án hầm đường bộ qua núi Tam Đảo, ngày 7/3, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND hai tỉnh Thái Nguyên và Vĩnh Phúc đã phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị bàn phương án triển khai Kết luận trên. Đồng chí Trần Ngọc Chính, Thứ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì Hội nghị.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Ngọc Phi, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; lãnh đạo các vụ, viện thuộc Bộ Xây dựng và đại diện các sở, ngành liên quan của hai tỉnh.

 

Tại Hội nghị, đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn Sông Đà và phía nhà đầu tư (liên doanh giữa 3 đơn vị: Tổng Công ty xây dựng Hà Nội, Tổng Công ty Sông Đà và Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ) đã đưa ra 5 phương án xây dựng hầm đường bộ qua núi Tam Đảo nối Khu du lịch Tam Đảo (Vĩnh Phúc) với Khu du lịch Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên). Trong đó, nhấn mạnh phương án thứ nhất gồm: Chiều dài đường hầm là 1,57km, chiều dài đường làm mới nối với hầm là 25km (phần đường phía tỉnh Vĩnh Phúc là 3,5km, phía Thái Nguyên là 21,5km), đường cải tạo nối tuyến là 4,7km, tổng mức đầu tư thực hiện ước khoảng 977 tỷ đồng.

 

Tổ hợp các nhà đầu tư dự kiến sau khi Dự án được phê duyệt sẽ thành lập công ty cổ phần trực thuộc để thực hiện Dự án và có ý tưởng đề nghị hình thức đầu tư theo hướng đổi đất lấy hạ tầng. Các đại biểu tham dự Hội nghị đã có nhiều ý kiến phân tích về ý nghĩa, mục đích, quy mô và tính chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội đối với hai tỉnh Thái Nguyên - Vĩnh Phúc và mối liên hệ vùng của hầm đường bộ qua Tam Đảo. Đa số các đại biểu đều tán đồng quan điểm phải xây dựng tuyến đường hầm mang tầm quốc gia với nhiệm vụ chính là phục vụ phát triển du lịch của hai tỉnh.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính đánh giá cao tinh thần quyết tâm liên kết vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh. Đồng chí yêu cầu, phía chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế phải xác định rõ việc xây dựng đường hầm qua Tam Đảo cần đảm bảo các yếu tố mỹ thuật, kỹ thuật và trình độ công nghệ hiện đại. Đây là tuyến đường quan trọng phục vụ phát triển du lịch là chủ yếu, nên cần hướng tới tính nhân văn, ý nghĩa xã hội và đảm bảo cảnh quan, môi trường sinh thái. Phía nhà thầu phải xây dựng các tiêu chí cụ thể, phối hợp với tư vấn của Bộ Giao thông - Vận tải và tham khảo tư vấn nước ngoài, dựa trên nền quy hoạch vùng để thiết kế nhằm chọn ra những phương án tối ưu.

 

Dự kiến trong tháng 5 tới, Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với hai tỉnh và các bộ, ngành liên quan tổ chức hội nghị để phía đơn vị tư vấn, nhà đầu tư thuyết trình các phương án khả thi, sau đó trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.