Thông báo kế hoạch giám sát về phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân

08:48, 19/03/2009

Ngày 19/3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã họp với các ngành, huyện liên quan để thông báo kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn (PTNNNT) và chính sách đối với nông dân ở địa phương. Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo Quyết định của Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, trong tháng 4/2009, Đoàn sẽ tổ chức giám sát với sự tham gia của một số cấp, ngành, đơn vị liên quan để giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với PTNNNT và chính sách với nông dân địa phương. Về kế hoạch, sẽ triển khai thực hiện giám sát tại UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ban Dân tộc tỉnh; UBND huyện Đại Từ và Võ Nhai. Nội dung giám sát tập trung vào việc nắm bắt tình hình, kết quả thực hiện các chính sách của Nhà nước về PTNNNT trong 3 năm (2006-2008) và kế hoạch phát triển năm 2009 (bao gồm việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn; giáo dục, y tế, văn hoá, xã hội; thực hiện Luật Đất đai, Luật Bảo vệ rừng).

 

Bên cạnh đó là công tác xây dựng, kết quả thực hiện các chương trình, đề án về PTNNNT của tỉnh; kết quả thực hiện các chính sách PTNNNT vùng đồng bào dân tộc, miền núi; đánh giá những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị với các cấp trong việc thực hiện chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về PTNNNT ở vùng đồng bào dân tộc miền núi; công tác quản lý, sử dụng, thanh quyết toán nguồn kinh phí được giao; sự phối hợp giữa các cấp, ngành, các đơn vị thực hiện các mặt hàng chính sách xã hội miền núi...

 

Qua đó đánh giá tình hình thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về việc thực hiện nhiệm vụ PTNNNT và chính sách với nông dân ở địa phương; nêu bật những kết quả đạt được; chỉ ra những khó khăn, tồn tại và xác định nguyên nhân; kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành T.W, tỉnh, tiếp tục có những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện các chính sách của Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Sau khi nghe kế hoạch, đại diện các ngành, cơ quan, đơn vị đã tham gia đóng góp ý kiến về nội dung, chương trình, thời gian giám sát với mong muốn kết quả giám sát sẽ bao quát nội dung một cách toàn diện; đáp ứng được yêu cầu về nội dung, chương trình giám sát đã đề ra.