Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc tại Thái Nguyên

16:50, 08/04/2009

Sáng 9/4, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do đồng chí Nguyễn Hồng Quân, Ủy viên T.W Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên về việc triển khai xây dựng nhà ở cho sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh (ảnh).

Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; đại diện Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn trực thuộc Bộ Xây dựng. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở: Kế hoạch – Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên – Môi trường và Đại học Thái Nguyên…

 

Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe lãnh đạo Sở Xây dựng Thái Nguyên báo cáo thực trạng về nhà ở của sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các công trình nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước trên địa bàn hầu hết được xây dựng cách đây trên 40 năm và chủ yếu nằm ở các nhà máy, khu công nghiệp, đến nay đã xuống cấp, số lượng không đáp ứng đủ nhu cầu về nhà ở của công nhân hiện nay. Nhà ở cho công nhân, viên chức có thu nhập thấp chưa được quan tâm đầu tư, hầu như chưa tạo được quỹ nhà ở cho đối tượng này.

 

Thái Nguyên có trên 90.000 sinh viên có nhu cầu ở ký túc xá (KTX), nhưng hiện tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề mới chỉ đáp ứng được 20%, số còn lại  sinh viên phải thuê ở bên ngoài KTX.

 

Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nêu rõ: việc triển khai các dự án xây dựng nhà ở cho sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Đối với nhà ở cho sinh viên, trước mắt Nhà nước sẽ cấp ngân sách để đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng sau đó mới triển khai đến các trường trung học chuyên nghiệp, dạy nghề. Chủ trương là sẽ xây dựng các khu nhà ở tập trung chứ không làm riêng cho từng trường (đối với các trường của quân đội, công an, do tính chất đặc thù nên được phép xây dựng tại khuôn viên của các trường). Dự kiến Nhà nước sẽ chi khoảng 8.000 tỷ từ nguồn trái phiếu Chính phủ để xây dựng các khu nhà ở tập trung cho sinh viên của cả nước trong đó có Thái Nguyên với mức 4 m2/người.

 

Đối với nhà ở cho công nhân, sẽ tập trung giải quyết cho đối tượng công nhân ở độc thân tại các khu công nghiệp tập trung. Để xây dựng được các khu nhà ở cho đối tượng này, Nhà nước sẽ tạo cơ chế, chính sách ưu đãi về vốn vay thương mại, thuế, giải phóng mặt bằng, nguồn vốn còn lại do các doanh nghiệp thực hiện xây dựng các khu nhà ở tự lo. Để tạo điều kiện cho công nhân có thể thuê được nhà với mức từ 100.000 đồng đến 120.000 đồng/ người/ tháng, các doanh nghiệp xây dựng và cho thuê nhà ở tại các khu công nghiệp sẽ phải thực hiện thu hồi vốn đầu tư xây dựng các khu nhà trong vòng 20 năm.

 

Về nhà ở cho người có thu nhập thấp sẽ chủ yếu giải quyết cho đối tượng chưa có nhà ở hoặc nhà ở dưới 5 m2/ người. Về cơ chế chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp thực hiện xây nhà cho người có thu nhập thấp áp dụng giống với cơ chế xây dựng nhà ở cho công nhân, bên cạnh đó sẽ áp dụng thêm một số tiêu chí là: việc sử dụng, cho thuê, bán các khu nhà ở cho người có thu nhập thấp sẽ do doanh nghiệp trực tiếp thực hiện dự án tự chủ, UBND tỉnh chỉ thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát, ban hành tiêu chí về việc xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại địa phương mình. Việc sử dụng khu nhà sẽ thực hiện theo các hình thức: thuê ở, mua trả chậm, trả một lần. Tuy nhiên, trong 10 năm đầu, người thuê hoặc mua nhà không được phép chuyển nhượng tự do (nếu không có nhu cầu sử dụng phải bán lại cho Nhà nước hoặc doanh nghiệp đã thực hiện dự án), các khu nhà ở cho người có thu nhập thấp cũng sẽ áp dụng việc thu hồi vốn trong vòng 20 năm.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh: để thực hiện tốt việc xây dựng nhà ở cho sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp, tỉnh Thái Nguyên cần triển khai ngay việc quy hoạch, chuẩn bị quỹ đất sạch, thiết kế xây dựng, dự toán nguồn vốn thực hiện, phấn đấu đến cuối năm 2009 sẽ khởi công  một số dự án trên địa bàn. Việc thực hiện không chỉ là tạo ra các khu nhà ở mà phải tạo được môi trường sống tốt cho sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp trên địa bàn.