Công bố dự án ''Thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam''

16:05, 21/04/2009

Chiều 20/4/2009, tại 18 Nguyễn Du- Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức họp báo công bố dự án “Thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” do tổ chức phi chính phủ nước ngoài Bill & Melinda Gates Foundation (Quỹ BMG) viện trợ, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ TT & TT Trần Đức Lai. Phía Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch (VH - TT - DL) có Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái tham dự; đại diện tổ chức Quỹ Bill & Melinda Gates, Microsoft, các đơn vị Bộ ngành liên quan, các cơ quan thông tấn báo chí.

Buổi họp báo đã nghe đại diện Quỹ Viễn thông công ích (VTF) báo cáo tóm tắt nội dung của dự án, bài phát biểu của đại diện các Bộ TT&TT, Bộ VH-TT-DL, Quỹ Bill & Melinda Gates và Microsoft.

Ngày 20 tháng 11 năm 2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản số 2011/TTg-QHQT đồng ý cho Bộ Thông tin & Truyền thông (MIC) tiếp nhận dự án “Thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do tổ chức phi chính phủ nước ngoài Bill & Melinda Gates Foundation (Quĩ BMG) - Hoa kỳ viện trợ không hoàn lại với khoản tài trợ là 2.149.000 USD. Dự án thí điểm được Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông chủ trì thực hiện trong thời gian 18 tháng (Từ 2/2009 đến 7/2010) tại ba tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An và Trà Vinh.

Dự án góp phần tạo cơ hội cho người dân nông thôn được hưởng lợi từ những dịch vụ do công nghệ thông tin và truyền thông mang lại, góp phần xoá đói giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách số.

Trong giai đoạn thí điểm, dự án sẽ được thực hiện tại 99 điểm truy nhập viễn thông công cộng là các điểm Bưu điện Văn hoá xã và các Thư viện tỉnh, huyện, thư viện trường học, bệnh viện, UBND xã. Các điểm lựa chọn sẽ được trang bị máy tính, thiết bị chuyên dùng phục vụ tốt cho nhu cầu truy cập Internet và tìm hiểu thông tin của người dân, giúp người dân nông thôn tại các vùng thí điểm có thể khai thác các thông tin hữu ích phù hợp phục vụ chính cuộc sống của họ.

Dự án cũng sẽ tập trung vào công tác thông tin truyên truyền để người dân hiểu biết về lợi ích và hiệu quả của việc ứng dụng CNTT và Internet, Chính sách của Đảng, Nhà nước và Bộ TT&TT về Chương trình Dịch vụ viễn thông công ích của Chính phủ và các thông tin về dự án này.

Một phần quan trọng trong công tác của dự án là thiết lập trang web cho dự án theo quy định của Chính phủ Việt Nam với các nội dung đưa lên trang web phù hợp với nhu cầu đặc thù của người dân tại các vùng miền. Trang web sử dụng ngôn ngữ địa phương với nội dung thiết thực và thích hợp

Dự án được sự đồng thuận về hợp tác triển khai dự án của các đối tác là các Bộ ngành liên quan như Văn phòng chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư,… cũng như sự đón nhận và ủng hộ của địa phương và người dân. Đồng thời dự án đã nhận được sự tài trợ của Microsoft tặng bản quyền các phần mềm sử dụng cho các máy tính lắp đặt. Ngoài ra, dự án thí điểm còn nhận được sự phối hợp trong đào tạo kỹ năng cho cán bộ thư viện từ khoản viện trợ bổ sung mà Quĩ BMG tài trợ cho Quĩ Châu Á tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo,Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai nhấn mạnh: Mục tiêu của dự án này đã được xây dựng đúng hướng khi lựa chọn các điểm truy nhập viễn thông công cộng tại các vùng nông thôn để thí điểm việc triển khai sử dụng máy tính và truy cập Internet cho nhân dân . Việc thực hiện thành công dự án sẽ góp phần tạo điều kiện cho người dân vùng khó khăn cập nhật được thông tin hữu ích một cách nhanh và rẻ nhất, nâng cao dân trí và góp phần xóa đói giảm nghèo, từng bước giảm sự bất bình đẳng giữa các cộng đồng dân cư trong việc sử dụng máy tính và truy cập Internet. Đây cũng là nhiệm vụ của nhiều Bộ Ngành, doanh nghiệp để xây dựng thành công chính sách của nhà nước về Nông dân, Nông nghiệp và nông thôn phát triển bền vững, toàn diện theo hướng hiện đại. Và việc triển khai dự án thành công cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn, quan tâm hơn. Sự đồng thuận và phối hợp tốt hơn của MIC, BMGF, các Bộ ngành, địa phương. Bộ TT & TT chỉ đạo sâu sát các công việc cụ thể để tháo gỡ những khó khăn mà các dự án có vốn viện trợ từ nước ngoài tại Việt Nam đang gặp phải hiện nay để giúp dự án thí điểm được thực hiện thành công. Bộ TT&TT mong muốn sẽ được Quỹ BMGF, các tổ chức trong và ngoài nước tiếp tục ủng hộ để tiếp tục triển khai các dự án trên phạm vi cả nước với quy mô lớn hơn, tầm nhìn rộng hơn và thời gian hoạt động dài hơn. Góp phần thực hiện thành công chiến lược đưa Internet về nông thôn của Việt Nam,…

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TT & TT đánh giá cao và cảm ơn Quỹ Bill & Melida Gates đã giúp đỡ và viện trợ không hoàn lại cho nhân dân Việt nam một dự án rất có ý nghĩa. Thứ trưởng cảm ơn sự tài trợ về phần mềm cho các máy tính của tập đoàn Microsof cho dự án, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan. Thứ trưởng và đại diện Qũi BMG đã trả lời câu hỏi liên quan đến dự án của các phóng viên báo chí.