Đánh giá tình hình phát triển KT-XH; cho ý kiến về việc thực hiện quy hoạch phát triển Đại học Thái Nguyên đến năm 2020

18:10, 01/04/2009

Ngày 02/4, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức Hội nghị thường kỳ tháng 3/2009. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chủ trì Hội nghị.

Hội nghị thông qua báo cáo Đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội toàn tỉnh quý I; cho ý kiến vào kết quả thực hiện quy hoạch phát triển Đại học Thái Nguyên đến năm 2020. Đánh giá tình hình thực hiện hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội toàn tỉnh quý I vừa qua cho thấy, sự tác động suy giảm kinh tế thế giới đã có ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế của tỉnh, nhiều chỉ tiêu đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm 2008 như: sản xuất công nghiệp ước đạt trên 1.977tỷ đồng (giảm 7%), trong đó khu vực kinh tế Nhà nước ước đạt trên 1.238 tỷ đồng (giảm 4%), khu vực ngoài Nhà nước đạt 619 tỷ đồng (giảm 10,4%), khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 119,6 tỷ đồng (giảm 18,2%). Các hoạt động văn hoá-xã hội, an ninh, quốc phòng đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đảm bảo ổn định và động viên nhân dân tích cực thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Về công tác xây dựng Đảng, các cấp uỷ Đảng đã quan tâm làm tốt công tác đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở đảng, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên và quần chúng.

 

Một số nhiệm vụ trọng tâm quý II được Hội nghị thông qua là: các cấp uỷ Đảng, chính quyền cần tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngày 11-12-2008 của Chính phủ về những giải pháp cấp bách ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; sử dụng hiệu quả gói kích cầu đầu tư và tiêu dùng, thực hiện cơ chế lãi xuất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn để sản xuất, kinh doanh. Các cấp, các ngành cần tích cực thực hiện chủ đề năm 2009-Năm phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, trong đó xây dựng hạ tầng giao thông là khâu đột phá; tập trung thực hiện hiệu quả kết luận của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng về phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Thái Nguyên.

 

Về tiến độ thực hiện quy hoạch phát triển tổng thể Đại học Thái nguyên đến 2020, báo cáo của Đảng uỷ Đại học Thái Nguyên nêu rõ, về quy mô và tiến độ, cơ bản bám sát Đề án và hướng dẫn của Bộ Giáo dục & đào tạo, đến nay đã có 19 đơn vị thành viên trong đó có 06 trường đại học, 01 trường cao đẳng, 02 khoa chuyên môn trực thuộc, 04 viện, trung tâm nghiên cứu… Toàn đại học hiện có gần 3.000 cán bộ, viên chức, trong đó cán bộ giảng dạy có trên 2.000, trên 200 tiến sĩ khoa học. Hiện đã có 164 ngành nghề đào tạo và đã đào tạo được trên 69 nghìn học sinh, sinh viên. Đại học Thái Nguyên đã tích cực mở rộng liên kết đào tạo với các nước, các trường đại học danh tiếng trên thế giới, tham gia tích cực vào việc chuyển giao ứng dụng khoa học, công nghệ cho các tỉnh trong vùng. Tuy nhiên khó khăn nhất hiện nay vẫn là vấn đề giải phóng mặt bằng để thực hiện đầu tư theo đề án, nhằm khép kín kế hoạch theo lộ trình đầu tư xây dựng đại học trọng điểm quốc gia.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nhấn mạnh: cần tập trung thực hiện việc đầu tư xây dựng và phát triển tổng thể Đại học Thái Nguyên thành đại học trọng điểm của quốc gia, phù hợp với nội dung Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị về xây dựng Thái Nguyên thành trung tâm kinh tế, giáo dục, y tế của vùng. Để thực hiện hiện được mục tiêu này, trước mắt Đại học Thái Nguyên cần chủ động phối hợp với tỉnh và Bộ Giáo dục & đào tạo để khai thác vốn, bảo đảm tập trung theo đúng tiến độ, kế hoạch. Tích cực phối hợp với tỉnh, thành phố Thái Nguyên làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và lập kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện giải ngân, đầu tư cho từng năm, từng hạng mục, giải phóng mặt bằng đến đâu thực hiện đầu tư ngay đến đó.

 

Về mục tiêu, trong những năm tới, Đại học Thái Nguyên cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng lao động trong xã hội; nâng cao chất lượng đào tạo không chỉ trọng điểm của quốc gia mà cần có thương hiệu mạnh về đào tạo trong khu vực. Muốn vậy, ngay từ bây giờ Đại học Thái Nguyên cần có quy hoạch đội ngũ và lựa chọn các ngành nghề đào tạo theo thế mạnh, tập trung đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao là thạc sĩ, tiến sỹ.