Gặp mặt các chủ nhiệm HTX để tháo gỡ vướng mắc

17:25, 15/04/2009

Ngày 16/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) đổi mới, phát triển kinh tế hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tổ chức hội nghị  gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với chủ nhiệm các hợp tác xã (HTX) để đánh giá tình hình thực hiện  Đề án "Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tỉnh Thái  Nguyên giai đoạn 2006 - 2010" (viết tắt là đề án đổi mới phát triển HTX) và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho HTX (ảnh).

Tham dự có đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trưởng BCĐ đổi mới, phát triển HTX tỉnh; đại diện Liên minh HTX Việt Nam; Liên đoàn Liên minh HTX Đức tại Đông Nam Á, các sở, ban ngành liên quan và các chủ nhiệm HTX trên địa bàn tỉnh.

 

Đề án đổi mới, phát triển HTX được thực hiện từ năm 2006, đến năm 2008 toàn tỉnh có 355 HTX hoạt động trong các lĩnh vực, gồm 124 HTX nông nghiệp; 97 HTX công nghiệp, xây dựng, giao thông, thương mại; 132 HTX dịch vụ điện; 2 quỹ tín dụng nhân dân với tổng số xã viên là 35.528 người. Về chất lượng HTX, có 29,7% số HTX đạt khá giỏi, tăng 6%; trung bình là 52,8%; yếu kém là 17,3%. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các huyện lựa chọn và xây dựng ở mỗi huyện, thành, thị 1-2 HTX điển hình tiên tiến. Hiện nay một số HTX đang hoạt động ổn định, vững chắc có thể nhân ra diện rộng.

 

Ngoài ra, các HTX đã được tiếp cận và hưởng các chính sách hỗ trợ khi thành lập mới; kinh phí khi đi đào tạo, tập huấn; được cấp đất làm trụ sở, cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD); được hưởng các chính sách về thuế, tín dụng; hỗ trợ xúc tiến thương mại; ứng dụng đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ. Nhìn chung, do công tác tuyên truyền, sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành nên hoạt động của các HTX tiếp tục duy trì, phát triển. Các chỉ tiêu về vốn, doanh thu, đóng góp cho ngân sách nhà nước; thu nhập người lao động đều tăng so với năm 2005. Kinh tế HTX đã đóng góp vào GDP của tỉnh khoảng 5,5%. Đặc biệt có những mô hình HTX làm ăn có hiệu quả, là mô hình điểm của cả tỉnh và toàn quốc. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: nhận thức của một số cấp, ngành, người lao động về HTX chưa đầy đủ; một số cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm đến phát triển của HTX; chính sách, chế độ khuyến khích phát triển HTX còn ít; năng lực nội tại của các HTX đa số còn yếu, phát triển không ổn định; vốn quỹ, cơ sở vật chất nghèo nàn.

 

Tại Hội nghị, đại diện các nhóm HTX về các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ điện, quỹ tín dụng nhân dân đã trao đổi đề xuất với tỉnh tháo gỡ nhiều vướng mắc trong quá trình hoạt động. Trong đó nổi cộm là những vấn đề: vốn thiếu nhưng không đủ điều kiện vay vốn; không được tạo điều kiện về đất đai để xây dựng trụ sở và nơi sản xuất kinh doanh (đến 70% tổng số HTX chưa có trụ sở và nơi SXKD); nhận thức của một số địa phương còn hạn chế về HTX nên không tạo điều kiện cho HTX phát triển; thiếu kinh phí đầu tư thiết bị máy móc, phương tiện hoạt động phục vụ cho công việc; ngành Điện chưa tạo điều kiện cung cấp điện để HTX hoạt động; cần có giải pháp để các HTX được tiếp cận vốn hỗ trợ lãi suất thấp của Chính phủ; vướng mắc trong việc bàn giao lưới điện giữa HTX dịch vụ điện và ngành điện... Tại hội nghị, các ngành liên quan đã trả lời, giải đáp tháo gỡ kiến nghị trên của các HTX.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Để tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX phát triển, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành cần nâng cao nhận thức về HTX để có sự quan tâm, tạo mọi điều kiện cho hoạt động của các HTX. Đối với các cơ quan liên quan cần quan tâm đến việc chuyển tải cơ chế, chính sách đến các HTX và nắm bắt, tháo gỡ những vướng cho HTX kịp thời. Bên cạnh đó, các HTX cũng cần khắc phục khó khăn, tự lực vươn lên; trong đó vai trò của Ban lãnh đạo và các chủ nhiệm HTX là quan trọng hàng đầu. Đồng thời, đề nghị Liên minh HTX tăng cường vai trò cầu nối giữa các HTX và các cơ quan Nhà nước; phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục tuyên truyền các chính sách của Nhà nước đến các HTX; tăng cường quan hệ với các tổ chức Quốc tế để tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ các HTX...