Giám sát việc giải quyết kiến nghị của các hộ dân ảnh hưởng đường điện 220kV tại Thái Nguyên

14:58, 08/04/2009

Ngày 9/4, Đoàn công tác của Ban Dân nguyện - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Hà Công Long, Phó trưởng Ban làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Thái Nguyên về việc giải quyết kiến nghị của các hộ dân do bị ảnh hưởng của đường điện 220kV Tuyên Quang - Thái Nguyên (ảnh).

Dự và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, T.P Thái Nguyên, huyện Đại Từ và các sở, ngành liên quan.

 

Tại buổi giám sát, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Hoàng Quốc Vượng đã báo cáo tóm tắt kết quả giải quyết khiếu nại của công dân về những tồn tại, vướng mắc của Dự án đường dây 220kV Tuyên Quang - Thái Nguyên; quá trình kiểm tra, làm việc của tỉnh với các bộ, ngành chức năng về giải quyết kiến nghị của nhân dân; bàn và có kiến nghị với Chính phủ về cơ chế hỗ trợ cho các hộ vùng ảnh hưởng…

 

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trưởng đoàn cũng đã báo cáo quá trình tiếp nhận, chuyển đơn, theo dõi việc giải quyết kiến nghị của một số hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, kiến nghị với Đoàn giám sát và các ngành liên quan một số nội dung xoay quanh các vấn đề về cơ chế và phương án hỗ trợ cho nhân dân. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng bày tỏ quan điểm sẵn sàng hợp tác cùng địa phương để nhanh chóng giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc của Dự án. Trao đổi tại buổi giám sát, đa phần các ý kiến đều đi đến thống nhất việc giải quyết vấn đề trên cần nhanh chóng, đúng quy định, tránh kéo dài, gây khó khăn và bức xúc trong nhân dân.

 

Tham gia ý kiến tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng: Chính phủ đã có ý kiến đồng ý chủ trương hỗ trợ đặc thù về nhà, đất ở cho các hộ dân Thái Nguyên nằm dưới hành lang bảo vệ đường dây 220kV Tuyên Quang - Thái Nguyên. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đại Từ, Đoàn kiểm tra liên ngành coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất để tập trung lực lượng thực hiện, phấn đấu hoàn thành các thủ tục hỗ trợ cho nhân dân trong tháng 4 này và có thể giải ngân vào tháng 5 tới. Đề nghị các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa các văn bản liên quan sao cho sát thực tế, đúng quy định.

 

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Hà Công Long, Phó trưởng Ban Dân nguyện - Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của công dân. Đồng chí cho rằng: Với sự quan tâm, sát sao của tỉnh, tin chắc Dự án đường dây 220kV Tuyên Quang - Thái Nguyên sẽ sớm hoàn thành. Đồng chí cũng mong muốn, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII tới đây sẽ không còn ý kiến kiến nghị nào xung quanh việc hỗ trợ các hộ dân nằm trong hành lang lưới điện như trên nữa.