Họp Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 167 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

10:52, 21/04/2009

Ngày 21/4, Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh (viết tắt là BCĐ 167) đã tổ chức cuộc họp để thông qua Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ ngày 12/12/2008 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở và các văn bản của cấp ngành liên quan; bàn giải pháp triển khai chính sách trên. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Với mục đích hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nghèo có nhà ở ổn định, an toàn, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ đối tượng được hỗ trợ phải là hộ nghèo thuộc khu vực nông thôn (không thuộc khu vực đô thị như phường, thị trấn, ở các đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II, loại III, loại IV, loại V); chưa có nhà ở hoặc có nhưng quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở; hộ không thuộc diện đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 134.

 

Các đối tượng thực hiện ưu tiên theo thứ tự: hộ gia đình (GĐ) có công với cách mạng; hộ GĐ đồng bào dân tộc thiểu số; hộ GĐ trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai; hộ GĐ có hoàn cảnh khó khăn; hộ GĐ đang sinh sống trong vùng đặc biệt khó khăn; hộ GĐ còn lại. Về nguyên tắc hỗ trợ: trực tiếp đến hộ GĐ; công khai, minh bạch; Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ GĐ tham gia đóng góp. Mức hỗ trợ: ngân sách T.W hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ (hộ thuộc các đơn vị hành chính vùng khó khăn hỗ trợ 7 triệu đồng/hộ). Mức vay tối đa 8 triệu đồng/hộ, lãi suất 3%/năm; thời hạn 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm, thời gian trả nợ là 5 năm; mức trả nợ mỗi năm tối thiểu 20% tổng số vốn vay.

 

Để triển khai thực hiện Quyết định 167, tỉnh đã thành lập BCĐ gồm 19 đồng chí, trong đó đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng ban; đồng chí Nguyễn Văn Đề, Giám đốc Sở Xây dựng là Phó trưởng ban Thường trực. Tại cuộc họp này, BCĐ đã thông qua quy chế hoạt động; Quyết định 774 của UBND tỉnh ngày 17/4/2009, phê duyệt Đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 167 từ năm 2009 đến năm 2012.

 

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trên địa bàn tỉnh có 8.316 hộ nghèo  chưa có nhà ở hoặc nhà ở dột nát có nhu cầu đề nghị Chính phủ hỗ trợ với số tiền là 57.057 triệu đồng. Mục tiêu Đề án đề ra phấn đấu đến năm 2012 giải quyết cơ bản chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở cho các đối tượng. Để chuẩn bị triển khai chính sách của Thủ tướng Chính phủ, tại cuộc họp này thành viên BCĐ đã rà soát các công việc đã thực hiện; bàn giải pháp triển khai Quyết định trên có hiệu quả. Các thành viên BCĐ đã thống nhất quan điểm: Đây là chính sách lớn của Nhà nước nên cần triển khai nhanh chóng, kịp thời để các hộ nghèo sớm tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ. Nhằm bảo đảm tính chính xác, cấp cơ sở cần rà soát kỹ đối tượng, phạm vi các hộ gia đình; xây dựng chỉ tiêu phấn đấu cụ thể từng năm, từng địa phương; các địa phương có nhiều hộ nghèo cần có phương án huy động phù hợp với điều kiện…

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện cần nhanh chóng thành lập BCĐ; chuẩn bị danh sách hộ nghèo chính xác; xây dựng kế hoạch vốn hỗ trợ và nhanh chóng triển khai thực hiện; quan tâm đến công tác chỉ đạo, lựa chọn cán bộ thực hiện có chất lượng; không để xảy ra khiếu kiện. Các tổ chức đoàn thể tham gia tích cực công tác vận động các nguồn vốn từ cộng đồng để góp phần cùng với vốn hỗ trợ của Chính phủ giúp đỡ hộ nghèo. Đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành liên quan trong việc tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của các Bộ ngành T.W; có sự kiểm tra giám sát, báo cáo tiến độ thường xuyên.