Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết 30 của Chính phủ tại Thái Nguyên

19:29, 13/04/2009

Ngày 14/4, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Uỷ viên T.W Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dẫn đầu đã đến kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 30 của Chính phủ về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tại Thái Nguyên.

Cùng đi có lãnh đạo các Vụ Tài chính, tiền tệ, tín dụng của Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNNVN), Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Làm việc với Đoàn, về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở Công thương, Nội vụ; Lao động- Thương binh và Xã hội; Kế hoạch & Đầu tư; các cơ quan trong khối Tài chính, ngân hàng.

 

Về tình hình thực hiện Nghị quyết số 30 của Chính phủ, báo cáo của UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Sau khi có Nghị quyết, Tỉnh uỷ, HĐND , UBND tỉnh đã ban hành trên 10 văn bản chỉ đạo, điều hành. UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành, triển khai những hoạt động cụ thể trên nhiều lĩnh vực nên tình hình kinh tế - xã hội quý I/2009 tương đối khả quan: GDP tăng 3,3% so với cùng kỳ; công tác cải cách hành chính được tăng cường; thực hiện có hiệu quả thu hút đầu tư với nhiều dự án được ký kết; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn và được Chính phủ đánh giá cao; thu ngân sách đạt khá; công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); xây dựng kết cấu hạ tầng, công tác quản lý quy hoạch có nhiều chuyển biến; lĩnh vực văn hoá xã hội được duy trì; an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

 

Về thực hiện các chính sách kích cầu của Chính phủ: đối với triển khai thực hiện vốn ngân sách Nhà nước, đã thực hiện phân bổ vốn đầu tư phát triển năm 2009 với số vốn phân bổ 703.413 triệu đồng; thực hiện phân bổ cho 238 dự án. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn thực hiện giải ngân trong 3 tháng đầu năm 2009 là 200.302 triệu đồng, bằng 22,9% kế hoạch; vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) đạt 25.821 triệu đồng, bằng 17,1% kế hoạch; vốn vay quỹ OFID đạt 25.528 triệu đồng, bằng 14,5% kế hoạch vốn.

 

Về thực hiện vốn TPCP, khối lượng thực hiện vốn đầu tư XDCB thuộc nguồn vốn ngân sách ước đạt khoảng 700 tỷ đồng; giải ngân đạt 92,4% kế hoạch đến 31-12-2008. Giải ngân vốn theo đề án kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, đến 31/3/2009, khối lượng thực hiện 69,6 tỷ đồng, vốn đã thanh toán 65,5 tỷ đồng, đạt 85,5% kế hoạch vốn; dự án nâng cấp cải tạo bệnh viện đa khoa huyện và khu vực liên huyện giai đoạn 2008-2012 có 10 dự án, khối lượng thực hiện 20,5 tỷ đồng; vốn đã thanh toán 37,8 tỷ đồng, bằng 72,7% kế hoạch; 7 dự án làm đường ô tô đến trung tâm xã giai đoạn 2003-2010 dự ước hoàn thành trong quý III/2009; khối lượng thực hiện các dự án giao thông thuỷ lợi ước đạt 116 tỷ đồng, vốn đã thanh toán 12 tỷ đồng (vốn phân bổ là 160 tỷ đồng).

 

Về các giải pháp thu ngân sách: tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tiếp tục cải cách hành chính, thực hiện thu hút đầu tư, GPMB; triển khai các chính sách bảo lãnh tín dụng, hỗ trợ lãi suất (HTLS), miễn giảm, giãn, hoãn nộp thuế giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn; tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình, dự án và có giải pháp tháo gỡ khó khăn. Đối với chi ngân sách thực hiện chi theo đúng dự toán, hạn chế tối đa các khoản phát sinh; chủ động điều hành ngân sách khi có biến động hụt thu; rà soát các công trình và có ưu tiên vốn cho các công trình đã có khối lượng hoàn thành; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình, dự án đang triển khai thực hiện.

 

Về chính sách tiền tệ, các ngân hàng đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh nên dư nợ cho vay của các ngân hàng (không kể Ngân hàng Phát triển) đạt 8.619 tỷ đồng, tăng 10,68% so với 31/12/2008, tăng 30,39% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng dư nợ cho vay HTLS  (tính đến 10/4) đạt 2.787 tỷ đồng, chiếm 35,79% tổng dư nợ của các ngân hàng thực hiện cho vay HTLS với 8.423 tổ chức, cá nhân được vay HTLS. Dư nợ cho vay bảo lãnh tín dụng đầu tư, xuất khẩu đến 31/3/2009 đạt 4.337 tỷ đồng, tăng 8,48% so với 31/12/2008.

 

Về chương trình hỗ trợ mất việc, thiếu việc làm, năm 2008, số lao động mất việc làm của 30 doanh nghiệp là 35 người; lao động thiếu việc làm là 1.139 người; tương ứng quý I/2009 là 480 người mất việc và 3.000 người thiếu việc làm; dự báo năm 2009 lên đến 800 người; số người thiếu việc từ 3 tháng trở lên sẽ là 4.000 người.

 

Đối với việc thực hiện Đề án 30 của Chính phủ, kết quả thống kê đến ngày 10- 4 có 1.239 thủ tục hành chính, trong đó khối tỉnh là 537, khối huyện 559, khối xã 233 thủ tục.

 

Qua báo cáo tình hình, tỉnh đã kiến nghị 5 nội dung với Chính phủ: trong đó, đề nghị Chính phủ tạo mọi điều kiện để tỉnh khởi công Quốc lộ 3 Hà Nội –Thái Nguyên trong quý II/2009; bố trí nguồn vốn để khởi công xây dựng Quốc lộ 3 cũ; giải quyết nguồn vốn vay để thực hiện quỹ đất sạch thu hút đầu tư; bố trí bổ sung vốn TPCP đáp ứng đủ 80% số phòng học, bệnh viện theo đề án. Đồng thời, đề nghị Đoàn báo cáo Chính phủ giao trách nhiệm cho các Bộ ngành T.W đôn đốc, triển khai tiến độ xây dựng dự án mở rộng Công ty Gang thép; quy hoạch khu ATK liên hoàn; bố trí nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng.

 

Qua nghe báo cáo đánh giá của UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành, Thống đốc NHNNVN và lãnh đạo các Vụ đã đề nghị tỉnh giải trình làm rõ một số vấn đề như: giải pháp để bù đắp thiếu hụt ngân sách do các chính sách giảm, miễn, giãn thuế; phương án xử lý lao động mất việc làm; việc xử lý nợ các dự án vay từ nguồn vốn ngân sách; tình hình triển khai giải ngân vốn các chương ổình mục tiêu, thực hiện an sinh xã hội; khả năng tài chính để hoàn thành các chương trình, dự án ở địa phương...

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Thống đốc NHNNVN đã đánh giá cao những cố gắng của tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết 30 của Chính phủ. Đồng chí nhấn mạnh: so với các địa phương khác trong cả nước, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh quyết liệt, có bài bản, khẩn trương; chọn được những vấn đề trọng tâm để điều hành có hiệu quả; phát huy được các lợi thế của địa phương. Vì thế kết quả kinh tế- xã hội năm 2008 và quý I/2009 đạt khá. Bên cạnh đó đã làm rất tốt một số công tác như GPMB, triển khai các chính sách của Chính phủ, nhất là chính sách HTLS; là địa phương có đông doanh nghiệp nhưng số lao động mất việc và thiếu việc làm không nhiều do có giải pháp chỉ đạo, điều hành đúng nên không ảnh hưởng nhiều đến xã hội.

 

Về các kiến nghị của tỉnh, Đoàn sẽ ghi nhận và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời yêu cầu tỉnh nên xây dựng nội dung cụ thể từng nguồn vốn để Chính phủ có căn cứ quyết đáp.

 

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã có cuộc làm việc với lãnh đạo ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Văn Phi, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên báo cáo tóm tắt hoạt động của ngành ngân hàng trong quý I/2009 và tình hình triển khai các chính sách HTLS của Chính phủ. Đại diện các ngân hàng đã nêu kết quả triển khai chính sách HTLS ở từng đơn vị và đề xuất những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các thành viên trong đoàn đã định hướng, giải thích làm rõ các chính sách để các ngân hàng tiếp tục triển khai thực hiện chính sách thuận lợi hơn.

 

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Thống đốc NHNNVN biểu dương những nỗ lực của các ngân hàng, nhất là việc triển khai chính sách HTLS của Chính phủ đứng đầu so với các tỉnh trong cả nước về số lượng cho vay HTLS và đối tượng được hưởng lợi từ chính sách của Chính phủ cao. Đồng thời yêu cầu các ngân hàng tiếp tục tuyên truyền, triển khai chính sách của Chính phủ đến nhiều người dân; cần sơ kết đánh giá để có những điều chỉnh vướng mắc kịp thời; tăng cường công tác kiểm tra nhằm tránh sai sót, đảm bảo cho vay đúng chính sách, đúng đối tượng...