Kiểm tra việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND xã, thị trấn

15:00, 21/04/2009

Sáng 22/4, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Phổ Yên. Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo của tỉnh về lấy phiếu tín nhiệm Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND, UBND cấp xã, thị trấn.

Tại buổi làm việc đồng chí Ngô Xuân Triệu, Bí thư Huyện ủy Phổ Yên đã báo cáo với Đoàn về tiến độ triển khai, tổ chức thực hiện lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp xã, thị trấn. Huyện Phổ Yên có 18 xã, thị trấn với 327 khu dân cư. Đội ngũ cán bộ xã, thị trấn do Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý là 82 đồng chí, trong đó Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND là 14 đồng chí; Chủ tịch HĐND, UBND là  22 đồng chí, Phó Chủ tịch HĐND, UBND là  46 đồng chí. Đội ngũ cán bộ chủ chốt ở xã, thị trấn được lấy phiếu tín nhiệm gồm 79 đồng chí.

 

Huyện Phổ Yên đã triển khai theo đúng các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Cụ thể, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu được nội dung, ý nghĩa của việc lấy phiếu tín nhiệm, từ đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng chính quyền. Huyện thành lập Ban Chỉ đạo gồm 11 đồng chí, phân công trách nhiệm cụ thể trong việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm ở các địa phương. Đến ngày 1/4, 100% số xã, thị trấn đã tổ chức hội nghị triển khai tại cơ sở. Đến hết ngày 20/4 có 301/327 khu dân cư tiến hành tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến vào bản kiểm điểm công tác của các đồng chí lấy phiếu tín nhiệm, bằng 92,05%; số hộ tham gia tại khu dân cư là 24.005 hộ, đạt 74,51%.

 

Tại hội nghị tham gia đóng góp ý kiến với cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm đã có 3.913 ý kiến tham gia. Các ý kiến đóng góp chủ yếu vào các lĩnh vực công tác, đạo đức lối sống, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, cũng như chỉ ra các điểm hạn chế của từng cá nhân. Đây là dịp để nhân dân phát huy quyền dân chủ trong xây dựng chính quyền. Tuy nhiên, theo đánh giá vẫn còn một số đơn vị tỷ lệ hộ dân tham gia hội nghị thấp, một số ý kiến đóng góp còn chung chung.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Kim đánh giá cao cách làm chặt chẽ, bài bản, thận trọng của huyện Phổ Yên. Vì thế, nhân dân đã thấy được trách nhiệm của mình trong xây dựng chính quyền, đồng thời là dịp để mỗi cán bộ soi lại mình, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền và nhân dân giao phó. Đồng chí cũng yêu cầu huyện Phổ Yên tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm bảo đảm phát huy quyền dân chủ thực sự của nhân dân, tránh bệnh hình thức. Qua đó, tỉnh đánh giá được chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, tạo tiền đề cho việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp vào năm 2010.